Hôm nay,  

Uzbe: Loạn Quân Chiếm 1 Quận, Dọa Lập Nước Theo Luật Hồi

19/05/200500:00:00(Xem: 5109)
TT Karimov Đưa Quốc Tế Thăm Nơi Thảm Sát; Anh, Mỹ Đòi Điều Tra
ANDIZHAN - Ngoại Trưởng Anh Jack Straw kêu gọi điều tra “độc lập và quốc tế” vào vụ giết hàng trăm người biểu tình ở Uzbekistan.
Straw đã mạnh mẽ lến án sự vụ xảy ra ở thị trấn phía đông Uzbek, nơi xô xát giữa người biểu tình và quân đội hôm Thứ Sáu làm chết ít nhất 745 người. Nhưng chính phủ Tổng Thống Islam Karimov nói chỉ có 169 người chết.
Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm Thứ Tư cũng nói là đồng ý với Anh về nhu cầu cuộc điều tra.
Trong khi đó, 1 nhóm loạn quân Hồi Giáo hôm Thứ Tư nói là họ đã chiếm quyền kiểm soát ở Korasuv, 1 thị trấn nỏ của Uzbekistan nơi gần biên giới Kyrgyzstan và thề là sẽ xây dựng một quốc gia Hồi Giáo.
Lãnh tụ loạn quân Bakhtiyor Rakhimov nói là quân của ông đã kiểm soát Korasuv, thị trấn 20,000 dân, và sẵn sàng đánh trả bất kỳ quân chính phủ tới.
Một phóng viên AP tại Korasuv nói là không thấy dấu hiệu viên chuức chính phủ trong thị trấn, nhưng phía loạn quân thì có vẻ như không trang bị vũ khí nào.
Tuy nhiên Bộ Trưởng Nội Vũ Zakir Almatov bác bỏ tin đó, nói mọi chuyện ở Korasuv vẫn bình thường.
Mặt khác, chính quyền Uzbekistan hôm Thứ Tư đưa các nhà ngoại giao đến tỉnh Andizhan, nơi nhân chứng tố cáo binh sĩ chính phủ bắn chết hàng trăm người, nhưng không cho đến đúng nơi xẩy ra cuộc tàn sát.
Chính quyền quy trách nhiệm cho du kich Hồi Giáo trong khi cac nhân chứng nói rằng khoảng 500 người, gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã bị bắn chết khi cuộc biểu tình hôm Thứ 6 bị bắn.

Trên xe trở lại phi trường, 1 nhà ngoại giao hò hét với phóng viên rằng hãy viết bài cho hay đoàn quan sát đã không được đưa tới hiện trường, là nơi bên ngoài trường học số 15 trên đại lộ Cholpon.
Phóng viên nghe 1 viên chức Uzbekistan nói với đồng nghiệp rằng "Thật kỳ lạ - tại sao họ muốn đến trường học ấy".
Đoàn quan sát gồm các nhà ngoại giao ngoại quốc từ Anh, Romania, Czech, Trung Quốc và Nam Hàn, cùng 1 số nhà báo ngoại quốc.
Lực lượng đặc biệt vũ trang hùng hậu đi kèm các xe chở đoàn quan sát và trong hơn 2 giờ quan sát thị trấn Andizhan giữa thung lũng Ferghana, Bộ Trưởng nội vụ Almatov lập lại thông báo xac quyết của chính quyền toàn trị rằng du kich Hồi Giáo chứ không phải binh sĩ Uzbekistan chịu trách nhiệm về vụ đổ máu.
Chính quyền Uzbekistan nêu ra con số tử vong là 169 người, mà mô tả đa số là trộm cướp. 1 đảng đối lập đưa ra con số người chết là 745.
Các nhà ngoại giao được đưa tới công sở bị đốt hôm Thứ 6 - Bộ Trưởng Almatov đứng trước tòa nhà và nói rằng du kich Hồi Giáo đưa con tin là thường dân vào công ốc này để đánh đập họ.
Hôm Thứ Ba, Ngoại Trưởng Condoleeza Rice tuyên bố rằng chính quyền Uzbekistan có quyền đánh khủng bố nhưng Washington đã đốc thúc TT Karimov cải thiện thành tich nhân quyền, cũng như công khai hóa cac sự kiện ở Andizhan.
Lịch sử Uzbekistan sau ngày Liên Xô tan rã chứng kiến nền kinh tế sa sút, chính quyền toàn trị và hàng ngàn nhà hoạt động tôn giáo và chính trị bị bỏ tù.
Dân chúng nói rằng cuộc nổi loạn tổ chức bởi cư dân địa phương bất mãn về thực trạng nghèo khó, tham nhũng và chính sach khắc nghiệt đối với người Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.