Hôm nay,  

Nam Hàn: TT Park Không Ra Tòa Bảo Hiến Điều Trần; TT Park Bị Tòa Đình Chỉ Nhiệm Vụ, Thủ Tướng Được Chỉ Định Thay

04/01/201700:00:00(Xem: 2367)
SEOUL - Bà Park Geun-hye, TT bị luận tội, không đến Toà bảo hiến để điều trần về các sai lầm trong tai tiếng gây ra do bạn thân là bà Choi Soon-sil.

Toà này là thẩm quyền quyết định tương lai của bà.

Trong lúc Thủ Tướng đuợc tạm giao quyền TT lãnh đạo đất nước, Toà bảo hiến có thời hạn 6 tháng để quyết định truất phế hay không TT phụ nữ dân cử đầu tiên của người Hàn.

Công tố viên chính là dân biểu Kweon Seong-dong đặt vấn đề: tại sao bà Park không tự biện hộ khi phản bác các tố giác với nhà báo vài ngày trước.

Phiên điều trần sáng Thứ Ba chỉ kéo dài 9 phút vì đối tượng không xuất hiện – trước đây, Toà này cho hay bà Park không bị buộc ra toà, nhưng phải giải trình khi tiến trình điều trần tái tục vào ngày Thứ Năm tuần này – khi ấy, các phụ tá và cựu phụ tá của bà cũng ra điều trần.

Bà Choi, là nhân vật chính trong tai tiếng chính trị lớn đe dọa bãi nhiệm TT Park, đang bị giam giữ để điều tra – hôm chủ nhật, con gái 20 tuổi của bà này đã bị bắt tại Đan Mạch và Seoul yêu cầu dẫn độ.

TT Park bị đình chỉ mọi quyền hạn trong lúc tiến trình luận tội tiếp diễn với Thủ Tướng tạm nắm quyền lãnh đạo hành pháp.

Toà bảo hiến có thời hạn 6 tháng để quyết định bãi nhiệm hay không TT dân cử phụ nữ đầu tiên của người Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.