Hôm nay,  

Bulgary, Romania: Vô Liên Âu Bị Mất Nhiều Chất Xám

30/12/201600:00:00(Xem: 2177)
BERLIN - 10 năm sau khi gia nhập Liên Âu, Bulgaria và Romania chứng kiến làn sóng chuyên viên di cư sang phương tây, và nước Đức đuợc lợi nhiều nhất với số công nhân ngoại nhập có kỹ năng cao.

2 năm sau khi Romania gia nhập EU, bác sĩ Elena Ioana Barcu bắt đầu cuộc đời mới năm 2009 khi nhận việc tại định chế y tế lớn nhất nước Đức là Charité Hospital của thủ đô Berlin – bà tâm sự với nhà báo: tôi có tiêu chuẩn sống cao tại quê nhà, nhưng điều quan trọng với tôi là chứng tỏ khả năng thăng tiến trong 1 hệ thống tiến bộ. Bà Anna Dimitrova 40 tuổi là 1 phụ nữ Bulgaria di cư sang Đức từ 20 năm cũng đặt hy vọng vào cơ hội thuận lợi hơn, nay là 1 trong vài 1 viên chức quản trị cấp cao có nguồn gốc di dân – bà kể: sau khi bức tường Berlin bị phá bỏ, đã rõ là tôi đuợc du học ngoại quốc, đuợc học cách vân hành của kinh tế thị trường. Bà theo đuổi mục tiêu bằng tất cả nỗ lực và ý chí quyết tâm – tốt nghiệp hạng cao trường đại học Nuremberg, bà Dmitrova đuợc hãng Mannesmann (nay là Vodafone) tuyển dụng và đã trở thành 1 viên chức ban điều hành.


Hàng ngàn thanh niên sinh viên Bulgary tiến theo hành trình tương tự.

Thống kê ghi: tại Đức năm 2015 có 225,000 người Bulgaria sinh sống, giáo dục trên bậc trung bình trong khi Bulgaria ghi: mất 400,000 công nhân có kỹ năng trong 5 đến 10 năm qua. Điều tương tự xẩy ra với Romania. Tuy Romania và Bulgaria cùng nhận đuợc ngoại tệ gửi về, sự thiếu hụt chuyên viên ngày càng lộ rõ – khoảng 43,000 dược sĩ Romania bỏ xứ, gồm 5000 người làm việc tại Đức. Bác sĩ cũng ra đi – ngày nay, 28,000 bác sĩ phục vụ gần 7 triệu dân Romania, là mất 7000 trong 7 năm qua.

Nói vắn tắt: các nước Đông Âu mất chất xám và Đức là nơi nhận. Khảo sát của LHQ cho hay Romania có 3.4 triệu người làm việc ngoài nước – hơn 1 triệu người di cư từ khi Bức Màn Sắt rơi xuống.

Nhưng, người ta vẫn có thể nhận thấy 1 làn sóng nhỏ hơn, chảy nguợc lại, gồm những người nhớ nhà, yêu mến quê huơng, thấy có thể làm những việc tích cực đóng góp cho đất nước nhiều hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.