Hôm nay,  

Nam Hàn: Các Văn Phòng Quỹ Hưu Lớn Thứ 3 Bị lục Soát; Có Lệnh Bắt Con Gái Của Bà Choi Là Chung Yoo-ra Đang Ở Đức

22/12/201600:00:00(Xem: 2426)
SEOUL - Các văn phòng của Quỹ hưu lớn hạng 3 toàn quốc bị lục soát hôm Thứ Tư để tìm kiếm mối liên lạc có thể có với tai tiếng xoay quanh bạn thân của TT Park Geun-hye cùng trong lúc đảng cầm quyền chuẩn bị bầu cử.

Vụ lạm dụng của bà Choi Soon-sil đe dọa truất chức TT dân cử đầu tiên trươc ngày mãn nhiệm kỳ.

Văn phòng công tố viên đặc biệt đang xem lại quyết định trong năm qua của Quỹ hưu NPS (National Pension Service) ủng hộ kế hoạch sáp nhập 2 vệ tinh của Samsung Group mà NPS là cổ đông quan trọng – NPS bị tố cáo củng cố quyền kiểm soát của gia đình giám đốc sáng lập gây thiệt hại cổ đông công chúng.

Đoàn điều tra đang tìm hiểu hậu thuẫn của Samsung dành cho 1 cơ sở kinh doanh và các tổ chức có liên quan với bà Choi.

NPS là Quỹ hưu với tài sản trị giá 430 tỉ MK, lớn hạng 3 tại Nam Hàn.


Cùng ngày Thứ Tư, có lệnh bắt con gái của bà Choi là Chung Yoo-ra, 20 tuổi – luật sư cho hay Chung đang ở Đức. Phát ngôn viên của công tố họp báo cho biết: Chung bị tố cáo cản trở công lý và thẩm quyền công tố Đức đuợc yêu cầu hợp tác. Cô Chung tranh giải Á vận hội 2014 và tung thông điệp Facebook ghi “Tiền là 1 phần của tài năng – nếu không có tài năng ấy, hãy trách bố mẹ”.

Mặt khác, hơn 30 dân cử cùng đảng Saenuri cầm quyền tán đồng đề nghị luận tội TT Park – đảng này chiếm 128 trong số 300 ghế tại QH.

TTK-LHQ Ban Ki-moon đuợc dân trong nước trông đợi tranh cử TT. Tuần qua, ông tuyên bố sẽ trở về Nam Hàn sau khi hết nhiệm vụ tại LHQ và suy xét phương cách tốt nhất phục vụ quê hương – theo lời ông, Nam Hàn cần có 1 tầng lớp lãnh đạo mới phục vụ mọi giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.