Hôm nay,  

Nga, Thổ, Iran: Mở Rộng Ngưng Bắn, Bảo Đảm Hòa Đàm Syria

22/12/201600:00:00(Xem: 1639)
MOSCOW - Trong khi các đợt di tản sau cùng tại Aleppo bị đình trệ, 3 chính quyền Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ thoả thuận đề nghị mở rộng ngưng bắn khắp Syria và bảo đảm hoà đàm để kết thúc xung đột vũ trang.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov loan báo tin này, dẫn thông cáo chung của hội nghị bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng ngoại giao của 3 nước công bố hôm Thứ Ba. 3 thế lực hậu thuẫn các phe đối đầu họp 2 ngày tại thủ đô Nga cùng muốn là “nhà bảo trợ hoà đàm”.

Ông Lavrov cho biết thêm: hội nghị Tay Ba đồng ý về tầm quan trọng của khả năng mở rộng ngưng bắn, tiếp cận cứu trợ nhân đạo và tự do di chuyển của thường dân.

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay: ngưng bắn không thực hiện với các nhóm khủng bố gồm ISIS và đồng minh của al-Qaeda.


Theo ngoại trưởng Lavrov, nỗ lực điều giải di tản Aleppo của Ankara và Moscow chứng tỏ hợp tác tam phương là hiệu quả.

ĐS Nga tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn chết tối Thứ Hai nhưng Moscow và Ankara cùng cả quyết không ảnh hưởng tiến trình dàn xếp khủng hoảng Syria. Nhưng, hoạt động di tản tại Aleppo đình trệ từ tối Thứ Ba – thông tấn Đức DPA dẫn nguồn tin thông thạo cho hay 62 xe bus đã tới khu phố cuối cùng thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy để di tản thường dân và chiến binh nổi dậy, và phe nổi dậy nêu yêu sách mới.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) trụ sở ngoài nước đưa tin: 17,000 thường dân và 5000 tay súng đã rời Aleppo – con số của Hồng Thập Tự quốc tế là 25,000 và ngoại trưởng Cavusoglu ước luợng 37,500.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.