Hôm nay,  

Syria: 700,000 Dân Di Tản Từ Aleppo Tới Idlib Tạm Trú

22/12/201600:00:00(Xem: 1880)
DAMASCUS - Hàng chục ngàn thường dân tại Idlib tin rằng số phận tương tự Aleppo đang chờ đợi họ – thường dân và chiến binh nổi dậy đuợc chuyển từ Aleppo tới đây than vãn về vật giá leo thang và tình trạng chen chúc.

Ít nhất 25,000 người đã đuợc di tản khỏi Aleppo, nhiều người đến tỉnh Iblib gần bên để chung sống với thân nhân hay tại các trại tạm trú. Thực tế là họ cảm thấy như đang sống trong 1 nhà tù lớn không mái che.

Ông Abu Mohammed, cư dân Aleppo có 4 con, than thở với phóng viên ngoại quốc “Họ chuẩn bị nhà tù vây chúng tôi lại để pháo kích”.

Lực luợng làm chủ tỉnh Idlib từ Tháng 3-2015 là 1 liên minh nổi dậy gồm Ahrar al-Sham và cựu chi nhánh al-Qaeda đã đổi tên thành Fateh al-Sham.


Phòng nhân đạo LHQ ước luợng 700,000 dân di tản tìm nơi tạm trú tại Idlib từ khi nội chiến Syria bùng nổ hơn 5 năm qua.

Thỏa hiệp đưa tới di tản chứng kiến thường dân và chiến binh nổi dậy đuợc xe bus đưa đi nơi khác để binh lực Assad ngưng pháo kích.

Phỏng đoán Idlib là mục tiêu kế tiếp của chế độ Damascus không là mới – từ Tháng 10, lãnh tụ Assad đã báo trước: thắng lợi tại Aleppo sẽ là bàn đạp để tái chiếm các cứ điểm khác của đối lập.

Tuần qua, phái viên LHQ De Mistura tuyên bố: nếu không có ngưng bắn và giải pháp chính trị, Idlib sẽ là Aleppo kế tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.