Hôm nay,  

Họp Nga, Nhật: Putin Chỉ Kiếm Lợi Kinh Tế, Abe Muốn Giải Quyết Đảo

17/12/201600:00:00(Xem: 1757)
TOKYO - 2 nhà lãnh đạo Nhật và Nga bước vào ngày thứ nhì của đàm phán thượng đỉnh hôm Thứ Sáu sau khi Thủ Tướng Shinzo Abe vận động giải quyết tranh chấp chủ quyền về 4 đảo xa gọi là quần đảo Kuril bị Nga chiếm khi Nhật đầu hàng cuối thế chiến, vào Tháng 8-1945.

TT Putin có vẻ sẵn sàng nhận vài thương luợng kinh tế và đạt đuợc điều mà giới phân tích đánh giá là then chốt với Điện Kremlin là giảm tình trạng bị cô lập trong lúc bị quy trách nhiệm về tàn phá tại Aleppo (Syria), nơi hậu thuẫn quân sự của Nga bảo vệ chế độ Assad bạo tàn.

Giáo sư James Brown của Temple University nhận xét: ông Abe phải cảm thấy thất vọng đến cay đắng, khi ông Putin không cho gì nhưng nhận đuợc đề nghị hợp tác kinh tế.

Dòng đầu trong bản tin của thông tấn Đức DW ghi: 2 bên thỏa thuận củng cố các trao đổi kinh tế, nhưng không đạt khai thông về 4 đảo tranh chấp.

Theo giáo sư Brown, ông Putin đã phô bày tình trạng chia rẽ trong chính sách về Nga của G-7, cũng khuyến khích Tokyo xa lánh Mỹ.

Nhật là đồng minh của phương tây đầu tiên đón tiếp ông Putin sau khi bán đảo Crimea của Ukraine bị sáp nhập liên bang Nga hồi nửa đầu năm 2014.


Phóng viên ngoại quốc báo tin: trước hội đàm thượng đỉnh Abe-Putin, Quỹ trực tiếp đầu tư của Nga (RDIF) và ngân hàng hợp tác quốc tế của Nhật (JBIC) ký biên bản ghi nhớ về thiết lập quỹ đầu tư 1 tỉ MK để khuyến khích hợp tác kinh tế Nhật-Nga.

Thủ Tướng Abe hưá giải quyết tranh chấp chủ quyền đảo với hy vọng để lại 1 di sản ngoại giao, củng cố quan hệ với Moscow như là đối trọng với thế lực đang nổi lên của Beijing.

Trong khi đó, TT Putin không muốn mang tiếng xấu như là kẻ ngoan cố bảo vệ chủ quyền Nga.

Tin sau cùng của truyền thông Nga là tuyên bố của TT Putin, rằng: vấn đề 4 đảo tranh chấp là yếu tố đoàn kết 2 nước, vì các hợp tác kinh tế sau cùng sẽ giúp đạt tới hoà ước chính thức. Ông Putin nói chủ quyền quần đảo Kuril không là trọng tâm thảo luận vì nay là lúc để 2 bên nhận thức đuợc phúc lợi từ sự đạt tới giải pháp thỏa thuận.

Ngoài ra, Thủ Tướng Abe cho hay 2 bên sẵn sàng bắt đầu thương luợng để công dân Nhật lui tới 4 đảo chăm sóc mộ phần của tổ tiên, ít nhất đáp ứng nguyện vọng của dân cố cựu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.