Hôm nay,  

Israel Bàn Giao Palestine Gìn Giữ An Ninh Tây Ngạn

31/01/200500:00:00(Xem: 4825)
TEL AVIV - Sau nhiều giờ họp với thương thuyết gia của Palestine về kế hoạch tái phối trí, Bộ Trưởng QP Israel tuyên bố hôm chủ nhật rằng quyền kiểm soát an ninh 5, 6 thành phố Tây Ngạn sẽ được bàn giao cho lực lượng an ninh Palestine trong những ngày tới - theo 1 viên chức cao cấp Palestine, an ninh 4 thành phố Ramallah, Tukarem, Jericho và Qalqiliya sẽ được chuyển giao vào ngày Thứ Tư.
Ông Hassan Abu Libdeh, 1 viên chức cao cấp Palestine, nói : phía Israel đã thông báo Palestine rằng họ có thể rút khỏi tất cả cac thành phố Tây Ngạn trong 1 thời gian ngắn và trở về cac vị trí trước cuộc nổi dậy bùng nổ từ Tháng 9-2000.
Cuộc triệt thoái này là 1 phần trong "lộ đồ" được Hoa Kỳ bảo trợ lâu nay bị đình trệ. Ông Libdeh cho biết cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Abbas-Sharon đang được chuẩn bị về chi tiết. Hai ông có thể hội ngộ trong tuần lễ thứ nhì của Tháng 2.

Hai bên hi vọng hội nghị này sẽ đưa tới cuộc ngưng bắn chính thức, thả tù Palestine và tiếp tục hòa đàm. Nhưng có vẻ là phía Israel miễn cưỡng đối với cac vấn đề chính trị.
Tối Thứ 7, Bộ Trưởng QP Shaul Mofaz của Israel rằng thương thuyết gia Mohamed Dahlan tại 1 khach sạn trong thành phố Tel Aviv để bàn cac chi tiết về tái phối trí.
Bộ Trưởng Mofaz tiết lộ rằng Israel cũng thay đổi phương cach đối phó với bạo động, và nhấn mạnh rằng khi lực lượng an ninh Palestine làm việc hiệu quả, phía Israel không còn phải lo chống khủng bố. Ông Shaath, Ngọai Trưởng Palestine, cho hay chủ tịch Abbas đã tiến tới gần 1 thỏa thuận chính trị với cac nhóm du kich, và báo trước rằng kết thúc chính thức của bạo động sẽ tùy thuộc phía Israel - vẫn theo lời ông, cac nhà điều giải Ai Cập mời cac đại diện của cac nhóm du kich đến Cairo trong tuần tới để được thuyết phục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.