Hôm nay,  

Tháp Eiffel Đóng Cửa Ngày Thứ 2 Vì Công Nhân Đình Công; Quốc Hội Pháp Cho Phép Gia Hạn Tình Trạng Khẩn Cấp

15/12/201600:00:00(Xem: 1427)
PARIS - Giới lập pháp của cộng hoà Pháp đã bật đèn xanh cho phép gia hạn tình trạng khẩn cấp, là biện pháp an ninh của chính phủ Francois Hollande ban hành tiếp theo trận tấn công tắm máu thủ đô Paris tối 11-11-2015.

Giới phê bình gọi biện pháp này là hạn chế dân quyền và các quyền tự do. Nhưng, luật khẩn cấp đã đuợc gia hạn đến giữa Tháng 7-2017 với kết quả biểu quyết của QH gồm 228 phiếu thuận và 32 phiếu chống, và đuợc dự kiến đuợc Thượng Viện phê chuẩn trong ngày Thứ Năm tuần này để không bị gián đoạn với sự mãn hạn tự động ngày 22-12.

Với tình trạng khẩn cấp, cơ quan an ninh đuợc phép khám người, bắt giam, khám nhà không cần xin phép toà án, và lần này là lâu dài nhất từ thời kỳ chiến tranh Algeria.

Hôm Thứ Ba, bộ trưởng nội vụ Bruno Le Roux đã biện giải nhu cầu gia hạn tình trạng khẩn cấp bằng mối đe dọa khủng bố – hôm Thứ Bảy tuần qua, cựu bộ trưởng nội vụ Bernard Cazeneuve nay là Thủ Tướng xác nhận “tình trạng khẩn cấp là biện pháp an ninh hiệu quả”.

Theo hồ sơ, hiện có 90 người tình nghi bị quản thúc tại gia – cảnh sát đã thực hiện 4200 vụ khám nhà, đưa ra toà 19 hồ sơ về can dự tổ chức khủng bố.

Thủ Tướng Cazeneuve yêu cầu Lập Pháp gia hạn tình trạng khẩn cấp cho đến sau cuộc bầu cử TT mà TT tại chức Hollande đã xác nhận không tái tranh cử.

Liên quan đến tình hình tại Pháp, một bản tin khác cho biết Tháp Eiffel đóng cửa qua ngày thứ 2 vì đình công. Bản tin viết như sau.

PARIS - Đình công khiến Tháp Eiffel không thể đón tiếp du khách qua ngày thứ nhì, gây ảnh hưởng bất lợi với kỹ nghệ du lịch của Pháp đang đình đốn từ ngày khủng bố Hồi Giáo tấn công tắm máu Paris tối 11-11-2015.

Ban quản trị Tháp Eiffel xin lỗi du khách tập trung chờ chực ngoài cổng trong khi công nhân tranh đấu đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Ngoài nguy cơ khủng bố, trong 1 năm qua, thủ đô nước Pháp chứng kiến các đợt ngập lụt, ô nhiễm không khí và đình công.

Bà Anne Yanic, là giám đốc của SETE (công ty quản trị thắng cảnh Tháp Eiffel), nói: không hiểu tại sao công nhân không thông cảm trong tình thế này.

Tháp Eiffel tiếp đón 7 triệu du khach trong năm qua, và năm nay ước luợng 6 triệu, là giảm thu 14%, theo lời giám đốc Yannic. Bà cho biết: SETE tránh sa thải bớt công nhân trong khi công đoàn đòi tuyển thêm – chưa thấy đại diện của 2 công đoàn liên quan lên tiếng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.