Hôm nay,  

Các Hãng Kỹ Thuật Thu Lợi Do Bán Nhu Liệu Do Thám Cho Assad

15/12/201600:00:00(Xem: 1476)
ROME - Giới lãnh đạo tây phương cảm thấy lo âu với tình hình Aleppo, nơi binh lực của nhà độc tài Assad sắp giành thắng lợi hoàn toàn tại chiến trường quan trọng nhất nước.

Trong khi ngoại trưởng John Kerry tìm kiếm khai thông trong thương luợng với Nga, Thủ Tướng Angela Merkel đã muợn 1 bài diễn văn đọc tại hội nghị đảng cầm quyền trong tuần qua để lên án thất bại của cộng đồng quốc tế tại Syria.

Nhưng, ngay cả khi Assad là đồng minh của Điện Kremlin, các công ty kỹ thuật của phương tây đã thu lợi từ lâu trong việc giúp chính quyền Damascus, như có thể thấy qua 1 phúc trình của hội đoàn phi chính phủ Privacy International (bản doanh London). Phúc trình này xác nhận doanh nghiệp phương tây bán cho Damascus (và các chính quyền khác trong vùng) nhu liệu theo dõi điện thoại và điện thư từ 2007 đến 2012. Các chính quyền ấy đã đuợc giúp xây dựng hệ thống do thám toàn quốc trước ngày bùng nổ “muà xuân Arap 2011”.

Phúc trình của Privacy International mô tả chi tiết cách mà doanh nghiệp phương tây như RCS SpA của Italy và VASTech của Nam Phi trở thành các đóng góp quan trọng với hệ thống do thám của chế độ áp bức tại Syria.


Theo phúc trình tựa đề “Open Season”, doanh nghiệp Đức cũng dự phần, đặc biệt là hãng Advanced German Technology (AGT-bản doanh Dubai và có hộp thư tại Berlin) hợp tác với RCS để dùng khí cụ do Hoa Kỳ chế tạo, tuy có luật cấm với thị trường Syria.

Privacy International thu đuợc 5, 6 tài liệu chứng minh chế độ Assad đã có thể mua công cụ chận đón thông tin từ hệ thống dịch vụ vệ tinh Aramsat.

Trả lời về vụ này, AGT báo cho Privacy biết dự án ấy không hoàn tất, vì bị các quy định về xuất cảng của LHQ và EU cấm. AGT đã bị các nhà tranh đấu và phóng viên chú ý từ trước. Theo Privacy, cấu trúc do thám mà doanh nghiệp phương tây giúp xây dựng tại Syria vẫn còn đó.

Giới chuyên môn cho hay: các hoạt động kể trên không đuợc biết về căn bản nhưng diễn ra tại khắp Trung Đông – theo chuyên gia Frank Herrman của Pirate Party, kiểm soát xuất cảng khí cụ do thám là khó hơn nhiều kiểm soát mua bán vũ khí.

Hơn nữa, vì có các hoạt động toàn cầu, đặt trụ sở khắp nơi, doanh nghiệp kỹ thuật biết cách tránh né các cấm đoán của luật xuất cảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.