Hôm nay,  

Ngư Dân Venezuela Tuyệt Vọng, Làm Hải Tặc, Buôn Ma Túy

12/12/201600:00:00(Xem: 2395)
Hải tặc đang gieo rắc khủng bố tiểu bang ven bờ biển Sucre của Venezuela, nơi mà một thời từng có đội tàu cá mòi và kỹ nghệ đánh cá lớn hạng thứ 4 trên thế giới.

Kinh doanh đó đã sụp đổ, cùng với mọi ngành công nghiệp trên khắp nước Venezuela. Nhóm ngư dân thất nghiệp làm mồi cho những người vẫn còn mạo hiểm vào biển cả mênh mông, ăn cướp lưới cá và máy móc, trói họ lại, ném họ xuống biển, và đôi khi bắn chết họ, theo hãng thông tấn AP tường thuật cho biết.

Những tên cướp này hành nghề mỗi ngày trong năm nay, và hàng chục ngư phủ đã chết. “Người dân không thể sống bằng nghề đánh cá được nữa, vì thế họ dùng tàu thuyền của họ cho các chọn lựa sau: buôn lậu xăng dầu, buôn bán ma túy, và làm hải tặc,” theo Jose Antonio Carcia là lãnh đạo công đoàn lớn nhất quốc gia cho biết.

Nền kinh tế của Venezuela đang đứng bờ vực sụp đổ và tại bờ biển, đánh bắt cá sút giảm tới ít hơn 1/3 của 120,000 tấn các mòi mà Venezuela đã sản xuất vào năm 2004. Trong tháng 6, tiểu bang Sucre trở thành tâm điểm của những bạo loạn thực phẩm mà lan khắp toàn quốc. Đáng tiếc, người dân Venezuel đang cướp đi những gì còn lại từ thời giàu có, ăn cắp lưới đánh cá, máy chạy điện, và máy móc cũ. Vùng Biển Caribbean đang ngày càng trở thành tự do ảm đạm cho tất cả. “Bạn nghe nói hải tặc và bạn nghĩ những tên này đang cướp giựt tàu bè chở hàng tại Phi Châu. Nhưng ở đây nó chỉ là những ngư dân nghèo cướp bóc những ngư dân nghèo khác,” theo luật sư tại Sucre là Luis Morales cho biết. “Nó là cùng một loại tội phạm mà chúng ta chứng kiến trên các đường phố, nhưng lan rộng ra tới biển. Ngày mai, nó sẽ chiếm các nông trại hay núi rừng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.