Hôm nay,  

Nga Có Thể Bán Vũ Khí Để Chiếm Ảnh Hưởng Tại Libya

08/12/201600:00:00(Xem: 1524)
MOCOW - Tuần qua, sứ quân Khalifar Hifter từ Libya đuợc chính quyền Moscow tiếp đón – ông Hifter tìm gặp ngại trưởng Sergei để thương luợng mua vũ khí trong khi có tin đồn đoán Nga sẽ đuợc thiết lập căn cứ quân sự tại Libya, thậm chí đuợc phép tìm kiếm ảnh hưởng với chính trường bản xứ.

Cuộc hội đàm Hifter-Lavrov cũng có thể là diễn biến chuyển hướng trong lúc sứ quân Hifter tìm cách chiếm lại hoàn toàn lãnh thổ Libya đang bị chia đôi với 2 chính quyền, 1 tại Tripoli đuợc LHQ hậu thuẫn (là GNA), và 1 tại Tobruk hậu thuẫn lãnh tụ Hifter.

Nhiều người tin rằng sứ quân Hifter theo đuổi tham vọng thống nhất đất nước, bởi đạo quân gọi là Libyan National Army (LNA) của ông đã đánh đuổi loạn quân ISIS tại các thành phố như Benghazi.

Ông Hifter là nhân vật có kinh nghiệm quân sự dày dạn từ thời đại Gadhafy, bị coi là “tàn dư chế độ cũ” và bị 1 thành phần thù ghét.

Hôm Thứ Ba, ISIS bị dân quân liên minh với GNA đánh lui tại thương cảng Sirte, cứ điểm của họ ven bờ Địa Trung Hải từ đầu năm 2015, là 1 thất bại lớn.

Nhà phân tích Mattia Toaldo tại Senior Policy Fellow thuộc HĐ quan hệ đối ngoại châu Âu trụ sở London nhận xét: Libya là quan trọng với TT Sisi của Ai Cập và TT Sisi là quan trọng với TT Putin - nên ông Putin sẽ hành động theo ý muốn tăng tư thế của Ai Cập tại Libya.

Tuy chưa biết Moscow thỏa thuận gì với sứ quân Hifter, chuyên gia Toaldo tin rằng căn cứ Nga tại Libya sẽ củng cố thế lực của Nga tại Trung Đông. Theo ông Toaldo, Putin hậu thuẫn Hifter cũng tương tự với Assad tại Syria, nhưng không chắc dùng lực luợng quân sự lớn như với Syria.

Ý kiến bạn đọc
08/12/201622:35:03
Khách
Lật Gradhafi không cần Nga, mà lúc này Nga lại có phần !
Obama thất bại !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.