Hôm nay,  

Đa Số Dân Mỹ: Bi Quan Về Ổn Định, Dân Chủ Iraq

27/01/200500:00:00(Xem: 5896)
WASHINGTON D.C. - Cuộc thăm dò dư luận giữa Tháng 1 của thông tấn AP nhận thấy 53% dân chúng Hoa Kỳ nghĩ rằng không chắc Iraq có được ổn định và dân chủ, trong khi 46% hi vọng là được.
Trung tuần Tháng Tư 2004, khoảng 55% tiên đoán Iraq sẽ ổn định và dân chủ. Tinh thần lạc quan hạ thấp trong 8 tháng qua ở hầu hết cac nhóm đối tượng phỏng vấn - thành phần lạc quan nhất là đảng viên CH, dân ngoại ô, đặc biệt là phái nam và những người có gia đình.
Thành phần bớt lạc quan cư dân miền nam, miền đông bắc, dân quê và phụ nữ trên 45 tuổi.
Các nhóm giảm lạc quan đáng kể gồm có những người lợi tức giữa 25,000 và 50,000 MK, thanh niên, những người có học lực bậc cao đẳng, và các nhóm có quen biết lính đang phục vụ tại Iraq.
Ông Charles Franklin, nhà khoa học chính trị của trường đại học Wisconsin-Madison, nhận xét : cuộc bầu cử đã qua, dân chúng tỏ ra độc lập hơn trong quan điểm về cuộc chiến Iraq.

Trong cuộc bầu cử Tháng 11, TT Bush có hậu thuẫn của khoảng 60% cử tri ở miền nam và nông thôn - các thành phần này cũng đã bớt lạc quan về cuộc chiến.
Khỏang 1/3 lính tử trận Iraq là người miền nam, nơi có những căn cứ lớn và có truyền thống quân đội mạnh. Tuy vậy, tinh thần ủng hộ quân đội vẫn cao.
Tại trường đại học tiểu bang Gerogia, giáo sư chính trị học Charles Bullock, nói "Mọi ngày đều có tin vài người lính chết ở Iraq làm giảm các hi vọng về ổn định tại Iraq".
Tại Bạch Ốc, tham vụ báo chí Scott McClellan hôm thư ba nhắc lại rằng TT Bush không lay chuyển chủ trương ở lại Iraq giúp Iraq xây dựng dân chủ và tương lai hòa bình.
Nhưng, nhà vận động Pat Buchanan của đảng CH nêu nghi vấn về chính sach Iraq của chính phủ Bush - ông nói "tinh thần lạc quan của công chúng tùy thuộc vào khả năng chuyển giao quyền lực cho người Iraq với 1 chính quyền hợp lý, không chống Mỹ và có khả năng dẹp quân nổi dậy.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.