Hôm nay,  

Pháp: Sơ Tuyển Bầu TT, Alain Juppe Thua Francois Fillon

29/11/201600:00:00(Xem: 1913)
PARIS - Chính khách ôn hoà Alain Juppe đã nhận thua khi kết quả kiểm phiếu tại 9421 trong 10,228 phòng phiếu cho thấy đối thủ Francois Fillon thu 66.9% và phần mình là 33.1%.

Trong phát biểu với cảm tình viên, ông Fillon nhấn mạnh “Nước Pháp muốn sự thật, muốn hành động, không thể chịu đuợc sự sa sút. Tôi bảo vệ các giá trị của Pháp – sự khôi phục của chúng ta sẽ là công sức của mọi người ”.

Cử tri đáp lại bằng tiếng hô “TT Fillon, TT Fillon”. Trước khi đám đông bùng lên bài quốc ca, ông Fillon tuyên bố tiếp “Các mục tiêu của chúng ta là việc làm, tăng trưởng, công lý, và tuyên chiến với những kẻ cực đoan tấn công chúng ta”.

Lên tiếng nhận thua trươc ống kính của nhà báo, ông Juppe chúc ông Fillon (cùng là cựu Thủ Tướng) may mắn trong cuộc tổng tuyển cử Tháng 5-2017 khi đối đầu ứng viên Marine Le Pen của Mặt Trận Quốc Gia theo tiên đoán.

Khoảng 4.5 triệu cử tri Pháp tham gia đầu phiếu sơ tuyển kỳ này so với 2.9 triệu cử tri chọn ứng viên Francois Hollande để đối đầu ông Sarkozy năm 2012 và có lẽ cao hơn số cử tri dự sơ tuyển vòng thứ nhất cuả cánh trung hữu tổ chức tuần qua (hôm 20-11, uớc luợng 4.3 triệu).

Chính khách tự nhận là Thatcherite 62 tuổi Francosi Fillon hưá giảm công chi, nâng tuổi nghỉ hưu, tăng số giờ làm việc trong tuần, và giảm thuế để đưa kinh tế nước Pháp thoát ra khỏi tình trạng đình đốn như hiện nay mà ông mô tả là phá sản. Giới phân tích nhận xét: lý lẽ của ông Juppe về các vấn đề đoàn kết văn hoá tỏ ra lạc điệu trong thời gian gần đây, và ông bị gọi bằng tên Ali Juppe vì lập trường nhân nhượng Hồi Giáo của ông.

Mặt khác, cựu TT Sarkozy đứng hạng 3 trong sơ tuyển tuần qua vì đuợc 1 thành phần cử tri mô tả là “độc hại” với các tố giác tham nhũng trong thời gian tại chức và đang chống đỡ hàng loạt đơn kiện trong 5, 6 năm qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.