Hôm nay,  

Cố Vấn Của Trump: Không Có Chiến Tranh Mậu Dịch, Chỉ Ép TQ và Mexico Mua Thêm Hàng Hóa, Sản Phẩm Của Mỹ; Nếu Trump Giữ Lời Hứa, Cali Sẽ Mất 730,000 Việc Làm

21/11/201600:00:00(Xem: 3689)
Trong lúc vận động tranh cử TT, ông Trump nói rằng ông sẽ tái thương lượng với Thương Ước Bắc Mỹ (NAFTA), áp đặt thuế cao chống lại Trung Quốc và Mexico và có thể ngay cả rút khỏi Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO), nằm trong số những thay đổi khác.

Nhưng nếu tổng thống đắc cử thực hiện những lời hứa đó thì Hoa Kỳ sẽ chắc chắn đối diện một cuộc chiến tranh mậu dịch mà có thể làm thiệt hại nặng nề thị trường lao động Bờ Biển Miền Tây, theo một phân tích được thực hiện bởi Viện Kinh Tế Quốc Tế Peterson cho biết.

Tiểu bang Washington – tiểu bang lệ thuộc thương mại ngoại quốc nhiều nhất – có thể dự đoán sẽ mất ít nhất 170,000 việc làm trong bối cảnh một cuộc chiến tranh mậu dịch toàn diện. Đó là chiếm hơn 5% lực lượng lao động là phần trăm lớn nhất trên toàn quốc.

California có thể mất 730,000 việc làm – ít nhất 4% của toàn bộ lực lượng lao động của tiểu bang. Các Quận San Mateo và San Francisco cũng sẽ chứng kiến mất việc làm trong lãnh vực kinh doanh-dịch vụ, gồm một số công ty kỹ thuật đang phát triển nhanh nhất của khu vực. Những tiểu bang dựa vào thương mại cũng sẽ chứng kiến mất việc làm tương tự.

Trong lúc vận động, Trump cũng đe dọa đánh thuế 45% lên hàng hóa Trung Quốc cũng có thể là thiệt hại nặng.

Chính quyền Trung Quốc có vẻ đã sẵn sàng trả đũa, theo báo quốc doanh của Trung Quốc là tờ Global Times cho biết.

“Sẽ không có chiến tranh mậu dịch,” theo Wilbur Ross, tỉ phú đã cố vấn cho Trump về chính sách kinh tế, nói với Yahoo Finance hồi tuần trước, hạ thấp triển vọng về mức thuế trừng phạt. Ross cho biết Trump sẽ khuyến khích các đối tác thương mại như Trung Quốc và Mexico mua thêm hàng hóa và sản phẩm từ Hoa Kỳ.

Ý kiến bạn đọc
22/11/201608:45:24
Khách
Nói mạnh, nói đúng để thu hút đó là cách thức để quảng bá và dành thắng !
Chứ tranh thắng mà xiìu xìu ển ển là đánh không khí, sẽ ăn bốc !
Khi bắt tay vào việc là từng món một phải tính rõ nét lợi hại !
Không ai dại gì đương không lao vào chiến tranh dù mậu dịch hay súng đạn kể cả đánh võ miệng !
Cho nên việc gì cũng phải nghiêm túc nên Trump luôn luôn tìm người đầy khả năng !
TT là thế, ông chỉ đưa ra ý kiến rồi túm vào bàn thảo và kết thúc sẽ thi hành theo đường hướng nào tốt nhất !
Làm chính trị cũng như mưu cầu kinh tế, thật thà sòng phẳng nhưng không phải như ruột ngựa ! Có cái hở, có cái úp, có cái lẩn khuất, có cái tiến công ! Chứ vơ vớ vẩn vẩn ăn ai ! Hù dọa khác, thực tế khác, dương đông, kích tây ... tất cả là chiến lược và chiến thuật ! Tuy kỹ lưỡng nhưng thắng thua còn tùy !
Giống như bầu cử vừa qua, mỗi người có chiêu riêng, nhưng cuối cùng mới biết ai được ai thua ... tương lai mà !
Giống như thiên hạ luôn luôn đì Trump và muốn nước Mĩ thảm bại ? Cũng là dạng không ăn được thì quyết chí làm sao đạp đổ ?
Bài viết rất buồn, không một chút khích lệ ! Hãy nhớ rằng thiên hạ cố đạp Trump xuống hỏa ngục thế mà ông vẫn lên thiên đàng ! Đang mặc áo đẹp trong vương miện thật rạng rỡ oai phong !
21/11/201618:04:52
Khách
Những lời hứa hẹn trong thời gian tranh cử của Trump dần dần mất hút theo gió !
Hèn chi, tháng 3 năm 2016, cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, ông Mitt Romney đã gọi Trump là gã lường gạt .
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.