Hôm nay,  

Lithuania Báo Động: Nga Sẽ Chiếm Đông Âu Trước Trump Nhậm Chức

19/11/201600:00:00(Xem: 2894)
VILNIUS - Ngoại trưởng Linas Linkevicius của Lithuania báo động: TT Putin có thể trắc nghiệm NATO trước ngày tuyên thệ của TT đắc cử Donald Trump – không nơi đâu theo dõi sát cuộc chuyển tiếp Bạch Ốc hơn các nước Đông Âu sát Biển Baltic.

Ngoại trưởng Linkevicius cảm thấy rất lo sợ về vùng Baltic cũng như thành phố Aleppo của Syria – theo lời ngoại trưởng Lithuania, quan ngại về các mưu định của Điện Kremlin đuợc các yếu tố địa chính trị và lịch sử biện minh. 1 phần của hệ thống Liên Xô cũ nay là thành viên NATO áp sát vùng Kalingrad của Nga ven bờ Biển Baltic.

Phóng viên nhận thấy 1 bích họa lớn tại trung tâm thủ đô Vilnius minh họa cảnh tượng TT Putin “ôm hôm thắm thiết” TT Trump – chính quyền Vilnius không diễn tả như họa sĩ, nhưng chia sẻ quan ngại về ý định thân thiết giữa 2 lãnh tụ siêu cường.

Ngoại trưởng Lithuania không công nhận Nga là siêu cường mà là “đại họa”.

Nga đang củng cố binh lực tại sườn phiá đông NATO với phi đạn phòng không, radar và cả phi đạn chống tàu chiến. 25 năm trước, Moscow đưa chiến xa tới Vilinius để đàn áp biểu tình ôn hoà đòi độc lập của người dân Lithuania.

Ngoại trưởng Linkevicius nhấn mạnh “Các nước gần Nga hiểu rõ nhất người Nga”.

Tại các nước xa xôi, người ta đang nói về khả năng chỉnh hướng quan hệ với Moscow, nhưng Lithuania xem nguy cơ xâm lăng từ Nga là nghiêm trọng.

Ý kiến bạn đọc
20/11/201619:11:14
Khách
Chuyện này là có thể bởi vì vẫn còn Obama, cho nên nếu Obma để mất một nước nào đó trong Đông Âu như Ba Lan chẳng hạn thì đó là do sự thiếu quyết đoán và yếu ớt của Mĩ !
Trump vẫn vô tư, nhưng sau đó có thể rất mệt vì sự đã rồi ! Trump dám để cho đã mất thì mất luôn và chưa chắc đã cứu vì được cái gì sau một đống tro tàn và phải kiến thiết ! Trump thực tế, không ôm mộng bá chủ và làm gì cũng tính toán, lời ít là không thèm !
Dân Mĩ nhớ lời Trump là Amerian Great Againt, chỉ chú tâm vào Mĩ. Trump cũng không hứa là sẽ bảo vệ các nước khác nếu không có sự bù đắp tương xứng cho Mĩ ! Cho nên đồng minh, tất nhiên là đồng minh nhưng với Trump là Mĩ không bị thiệt thòi !!! Dân Mĩ thấy được buớc đi này, ngược hẳn với Obama !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.