Hôm nay,  

Đồng Thuận Nghị Quyết Iraq: Hội Đồng Bảo An Tỉ Phiếu 15-0

09/06/200400:00:00(Xem: 4417)
LIÊN HIỆP QUỐC - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chiều Thứ Ba đã chấp thuận nghị quyết bàn giao chủ quyền cho tân chính phủ Iraq vào cuối tháng 6.
TT Bush đã nói là nghị quyết này sẽ đặt ra nền tảng dân chủ tại Iraq và là “chất xúc tác để biến đổi” tại vùng Trung Đông.
Tỉ lệ phiếu đồng thuận 15-0 xảy ra sau thỏa hiệp phút cuối để Pháp và Đức bỏ sự chống đống nghị quyết của Mỹ-Anh, nguyên đã trải qua 4 lần sửa đổi qua các tuần thương thuyết gay go. Các nhà ngoại giao trong Hội Đồng, nguyên chia rẽ sâu sắc về cuộc chiến Iraq, đã đón mừng thái độ linh động của Mỹ.
Thỏa hiệp này cho các lãnh tụ Iraq quyền kiểm soát các hoạt động về quân đội Iraq, và có tiếng nói về “các cuộc hành quân tấn công nhạy cảm” bởi liên quân do Mỹ lãnh đạo -- thí dụ như cuộc bao vây và tấn công Fallujah.
Nhưng nghị quyết không cho người Iraq quyền phủ quyết về các cuộc hành quân do Mỹ lãnh đạo.
Nghị quyết cho liên quân ở lại Iraq để trị an, nhưng cho chính phủ Iraq quyền yêu cầu liên quân ra khỏi Iraq vào bất cứ lúc nào.
TT Bush lập tức ca ngợi từ Thượng Đỉnh G-8 ở Đảo Sea, GA, rằng việc bỏ phiếu đồng thuận đã nói với thế giới rằng các nước trong hội đồng “mong muốn hợp tác để bảo đảm có Iraq tự do, hòa bình và dân chủ. Các nước này hiểu rằng 1 nước Iraq tự do sẽ là chất xúc tác cho thay đổi vùng Trung Đông, một phần quan trọng để chiến thắng cuộc chiến chống khủng bố.”

Tuy nhiên, cũng có mặt không hài lòng đầy đủ. Có 4 nước trong Thượng Đỉnh G-8 -- Pháp, Đức, Nga Canada -- nói là họ sẽ không gửi lính vào Iraq.
Trước đó, Chí Lợi và vài nước mong sửa đổi thêm nữa bản dự thảo thứ tư. Trung Quốc hoan nghênh cac dung hòa nhưng không cho biết sẽ biểu quyết thuận hay chống. TTK Kofi Annan dự định tổ chức trước cuộc biểu quyết 1 cuộc họp Nhóm Bạn Iraq (gồm 47 nước) và Uûy Hội Aâu Châu để trao đổi quan điểm và cac khuyến cáo với cac phe liên hệ, gồm cac nước chung biên giới với Iraq.
Tại diễn đàn này, ông Kofi Annan sẽ vận động cac nước hậu thuẫn chính phủ lâm thời Baghdad. Ngoại Trưởng Michel Barnier của Pháp nói ông sẽ bỏ phiếu thuận, và cho biết có tìm thấy nhiều ý kiến của Pháp trong nghị quyết.
Theo ông Barnier, Pháp đã đạt được nhiều sửa đổi trong văn bản - ông Barnier nói "Sau nhiều tháng hành động quân sự, người Mỹ đã hiểu rõ rằng không có lối thoát bằng súng đạn, bằng cac hoạt động quân sự".
Chính phủ Pháp muốn nghị quyết quy định rằng chính quyền Baghdad có thẩm quyền đối với cac lực lượng vũ trang của họ và có thể từ chối dự phần trong cac cuộc hành quân của liên quân. Theo ĐS Gunter Pleuger, nghị quyết đã có nội dung khá đầy đủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.