Hôm nay,  

Trump: Assad Nắm Quyền SyriaTruy Diệt ISIS sẽ Có Lợi Cho Mỹ

18/11/201600:00:00(Xem: 2483)
WASHINGTON - Trong 1 cuộc phỏng vấn tuần qua của báo Wall Street Journal, ứng viên TT Donald Trump tuyên bố “Tôi có quan điểm khác nhiều người về vấn đề Syria” – giữa lúc tỉ phú tranh cử TT sắp nhận bàn giao Bạch Ốc, các giới nêu lên nhiều nghi vấn về chính sách Syria của ông, trong khi biểu tình phản đối diễn ra tại các thành phố lớn nhiều ngày sau tổng tuyển cử.

Nhưng, đằng sau các khẩu hiệu mị dân và phát biểu gây chia rẽ, ông Trump đã hé lộ 1 phần của lộ trình hành động – ông nói “Phải tiêu trừ ISIS” và nhận xét: Nga hậu thuẫn chế độ Assad và Iran đang trở thành mạnh, liên kết với Syria chống Hoa Kỳ trong khi chúng ta hậu thuẫn quân nổi dậy Syria không rõ gồm những thành phần nào.

Trong nhiều dịp khác nhau, ông Trump đả kích chủ trương của chính quyền Obama là hậu thuẫn quân nổi dậy Syria đánh đổ Assad. Ông đặt vấn đề: chúng ta tài trợ và trang bị những kẻ nào, có thể tệ hơn cả Assad. Cũng theo lời ông Trump, nếu chúng ta đánh Assad là đánh nhau với Nga, với Syria.

Mặt khác, ông Trump tỏ ra nghi hoặc về viễn ảnh lật đổ Assad có thể đưa tới tình trạng hỗn loạn như Libya 5 năm sau biến động lật đổ nhà độc tài Gadafhy.

Cựu thị trưởng Rudy Giuliani đuợc tin là ngoại trưởng trong nội các Trump tuyên bố: ISIS là nguy cơ lớn nhất với Hoa Kỳ vì làm những việc mà al-Qaeda không hề làm là mở rộng sự hiện diện toàn cầu.


Nhà báo nhắc lại: trong thời gian vấn đề Syria đuợc bàn tán sôi nổi, vào Tháng 9-2013, ông Trump nhận xét “Nhiều quân nổi dậy Syria là jihadist, không là bạn của chúng ta, hậu thuẫn họ không ích gì cho quyền lợi quốc gia”.

Lập trường của ông Trump vào lúc ấy là “Hãy để họ bắn giết lẫn nhau – nếu tôi đánh Syria, sẽ tấn công bất ngờ. Nhưng, vào lúc này, nên đứng ngoài”.

Theo thẩm định của giới phân tích, Assad nói ông Trump có thể là đồng minh nếu hành động như đã nói trong thời gian tranh cử, và chính sách đối ngoại của ông Trump có thể là ít thù địch hơn người tiền nhiệm.

TT Obama đã bắn tiếng nhắc nhở TT đắc cử thận trọng với các hồ sơ Syria và Ukraine trong khi nguyên ứng viên TT của đảng DC rút lui là nghị sĩ Bernie Sanders yêu cầu ông Trump xin lỗi về các phát biểu xúc phạm phụ nữ, thách thức dân thiểu số – tại buổi điểm tâm sáng Thứ Năm do báo Christian Science Monitor tổ chức, nghị sĩ Sanders nói rõ: ông Trump là người rất tinh khôn, nên xin lỗi. Ông Sanders cũng hy vọng ông Trump sẽ không theo đuổi lời đe dọa tống giam bà Clinton để điều tra về xử dụng e-mail bằng máy chủ riêng tư khi là ngoại trưởng trong nội các Obama.

Ý kiến bạn đọc
19/11/201609:35:02
Khách
Đòi Trump xin lỗi ư ? Còn khuya !
Ta xin lổi mày thì mày sẽ được chân lân đến đàu, biểu tình mỗi ngày tăng tà rách việc !
Trump không lỗi gì hết, hoàn toàn không !!!! Đứa nào xách động này nọ có thể cho ăn nguyên tử !
Hãy nhớ Trump không nhu nhược, không hai mang, nước Mĩ là nước tư bản, lấy tư bản, lấy dân Mĩ làm gốc, tốt thì cho di dân ở, không tốt, an nguy Mĩ bị chao đảo Trump bấm nút nguyên tử đó Sanders à !
Sanders mà đấu với võ Trump thì chĩ không đầy nửa hiệp là ngỏm đời !
Sanders này mơ chính quyền về tay sẽ theo chính sách csvn sau năm 1975 !
Còn khuya, 100 năm nữa sẽ không có TT dân chủ !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.