Hôm nay,  

Moldova: Ứng Viên Thân Nga Thắng Cử Tổng Thống

15/11/201600:00:00(Xem: 2117)

CHISINAU   -    Với gần 100% tồng số phiếu của bầu cử TT đã đuợc kiểm, ứng viên TT Igor Dodon tuyên bố thắng lợi – TT đắc cử nguyên là bộ trưởng kinh tế của Moldova hy vọng phát triển các quan hệ với Moscow. Trong thời gian vận động với các hưá hẹn kết thân với Nga, ông Dodon thu 55.3% số phiếu đã kiểm trong khi đối thủ chính là Maia Sandu, cựu viên chức World Bank thu 44.7% phiếu.

Ông Dodon đã nhanh chóng khuyến cáo đối thủ nhắc nhở cảm tình viên giữ bình tĩnh với kết quả kiểm phiếu. Ông Dodon phát biểu bằng tiếng Nga “Chúng ta không cần có bất ổn, không cần đối đầu như 1 số người định làm – chúng ta sinh sống tại cùng 1 đất nước. TT kế tiếp phải tìm kiếm thế cân bằng”.

Cựu bộ trưởng kinh tế thời kỳ 2006-2009 hô hào phát triển các quan hệ và mở rộng giao thương với Moscow. Ứng viên Sandu hô hào hướng tới hội nhập châu Âu, hô hào triệt thoái hàng ngàn binh lính Nga trú đóng tại vùng ly khai Transdniester nói tiếng Nga trách rời sau 1 thời kỳ nội chiến đầu thập kỷ 1990.

Cuộc tranh cử của ứng viên Dodon khai thác tâm lý bất mãn trong đa số công dân với chính quyền tham nhũng thân phương tây cầm quyền tại Chisinau từ 2009, đặc biệt về thất thoát ước luợng 1 tỉ MK tại các ngân hàng trước bầu cử QH 2014.

Cùng năm ấy, Moldova ký thỏa ước với Liên Âu cho phép xuất cảng 50% hàng hoá sang Tây Âu – Moscow phản ứng giận dữ với các trừng phạt nhắm lãnh vực nông nghiệp của Moldova.

Tại Bulgaria, ứng viên TT thân Nga Rumen Radev thắng cử – Thủ Tướng Boyko Borisov tuyên bố từ chức sau khi ứng viên của đảng Xã Hội đồng minh bị đánh bại. Tin mới nhận cho hay TT Putin là chuyển lời chúc mừng và mời TT đắc cử viếng thăm Moscow trong thời gian gần đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.