Hôm nay,  

Di Dân Vào Mỹ Đông Kỷ Lục: 7.9 Triệu Người 5 Năm Qua

14/12/200500:00:00(Xem: 5223)
- Mỹ Có 35.2 Triệu Dân Sinh Ở Ngoại Quốc, Tỉ Lệ 12.1% Cao Nhất Từ 1920

WASHINGTON - Trong khi QH liên bang bàn các biện pháp kiểm soát biên giới, phúc trình mới của Trung Tâm nghiên cứu di trú cho biết 7.9 triệu người đã tới Hoa Kỳ trong 5 năm qua - con số này là 1 kỉ lục.

Phúc trình kể trên được phổ biến cùng lúc Hạ Viện chuẩn bị xem xét đề luật kiểm soát các hoạt động di trú trái phép bằng cách tăng cường an ninh biên giới và buộc các nhà sản xuất thi hành luật di trú - phúc trình cho biết dựa trên khảo sát dân số tính từ Tháng 3 của Cục thống kê dân số, tại Hoa Kỳ hiện có 35.2 triệu người chào đời ở ngoại quốc.

Số người di trú bất hợp pháp ước lượng từ 9 đến 13 triệu. Ông Steven Camarota, giám đốc trung tâm, nói con số 35.2 triệu di dân ghi nhận hồi Tháng 3-2005 là cao kỉ lục chưa từng có, nhiều gấp 2 lần rưỡi năm 1910.

Theo số liệu của Cục thống kê dân số, 12.1% dân số Hoa Kỳ có sinh quán ngoài nước, là tỉ lệ cao nhất kể từ năm 1920.

Nhà nghiên cứu di trú Andrey Singer tại Brookings Institution nói di dân bị thu hút bởi cơ hội kinh tế và những liên lạc xã hội với những người đang sinh sống tại Hoa Kỳ".

Mexico là nguồn lớn nhất, tiếp theo là đông Á, châu Au, vùng Caribê, Trung Mỹ và Nam Mỹ. Chương trình công nhân ngoại quốc tạm trú do TT Bush chủ trương không là 1 phần trong đề luật mà Hạ Viện cứu xét tuần này.

Giám đốc Camarota cho rằng Hoa Kỳ nên tìm cách trục xuất những người cư trú bất hợp pháp - nhưng, bà Angela Kelly, phó giám đốc Diễn Đàn Di Trú Quốc gia nói: tống xuất 11 triệu người là bất khả, vì số người ấy bằng 5% dân số liên bang - bà nói nên cho họ cơ hội đoàn tụ với gia tộc tại Hoa Kỳ trên căn bản thường trực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.