Hôm nay,  

Ân Xá Quốc Tế Tố: Lính Iraq Đánh, Giết Dân Quê Tại Mosul

11/11/201600:00:00(Xem: 1927)
BAGDAD - Có tin những người mặc đồng phục quân đội quốc gia đánh đập và sát hại dân quê tại các làng mạc phiá nam Mosul, cứ điểm từ hơn 2 năm của tổ chức “nhà nước Hồi Giáo – ISIS”, theo 1 phúc trình của Amnesty International.

Bằng chứng do tô chức này thu thập cho hay 6 người của các xã Shura và Qayyarah bị bắn sau khi bị giam vì bị tình nghi hợp tác với ISIS.

Bộ chỉ huy quân đội liên bang phủ nhận tố giác trên.

Khoảng 50,000 quân của lực luợng quốc phòng liên bang, cảnh sát quốc gia, các nhóm vũ trang Kurd, Sunni Arap và dân quân bộ tộc vây đánh Mosul từ hôm 17-10.

Hôm Thứ Năm, lực luợng tái chiếm củng cố thắng lợi tại vùng ven phiá đông, nơi họ tiến vào 9 ngày qua trước sức chống cự quyết liệt của đối phuơng. Tại 30 kilomét về phiá nam, quân chính phủ chiếm lại 1 làng gần thành phố cổ Nimrud, nơi các di tích bị ISIS tàn phá trong năm qua.


Amnesty đến những làng mới tái chiếm, nơi diễn ra các vụ hành quyết khi ISIS rút lui dẫn theo hàng trăm người như là bia đỡ đạn. Theo lời khai của 10 người đàn ông và 1 thiếu niên 16 tuổi trốn thoát đuợc, họ bị đánh đập sau khi bị chuyển giao cho 1 nhóm mặc đồng phục cảnh sát tại khu vực Nus Tal hôm 21-10. Họ bị đưa ra sa mạc trống trải, bị đánh bằng dây diện, báng súng – 1 người bị đốt râu. Họ bị buộc nằm sấp để súng bắn giưã 2 chân. 3 người bị tách riêng, bị bắn, xác đuợc tìm thấy trong vùng 5 ngày sau. Cùng ngày 21-10, xác 1 thanh niên bị bắn sau khi rời nhà gần xưởng sulphur bị phóng hoả trước khi ISIS rút cũng đã đuợc tìm thấy với 2 mắt bị bịt kín, và vết thương tại sườn.

Phát ngôn viên của Amnesty tuyên bố: chính quyền nên điều tra tức khắc các vụ hành quyết không xét xử và tra tấn thường dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.