Hôm nay,  

Trump Đắc Cử TT Mỹ Làm Tăng Khả Năng Liên Âu Lập Quân Đội

11/11/201600:00:00(Xem: 1996)
BRUSSELS - Trong lúc châu Âu thẩm định ảnh hưởng của kết quả của tổng tuyển cử tại Hoa Kỳ với người thắng cử TT là ứng viên Donald Trump, bà Federica Mogherini, ủy viên đối ngoại của Liên Âu, tuyên bố: EU là siêu cường hoà bình cấp thiết của thế giới – bà khẳng định: trong những năm tháng phiá trước, tôi có thể nói sẽ thấy sự gia tăng đòi hỏi này với EU từ các lân bang và đối tác khắp thế giới.

Trong bài diễn văn đọc tại cơ quan phòng thủ EU, bà Mogherini nhấn mạnh: sẽ có sự gia tăng yêu cầu về 1 thế lực an ninh toàn cầu, về 1 siêu cuờng tin tưởng vào tinh thần đa phương và hợp tác.

Thắng lợi của ứng viên Trump với hưá hẹn “American First” gây quan ngại khắp châu Âu về triển vọng hạ bậc quan hệ giữa Washington với NATO và EU, là trật tự chính trị của phương tây sau thế chiến 2.


EU đã bắt đầu chuẩn bị với kế hoạch thành lập quân đội Liên Âu sau biến động địa chính trị là kết quả trưng cầu dân ý Brexit tại vương quốc Anh ngày 23-6.

Anh quốc là 1 thành viên quan trọng trong an ninh châu Âu – Pháp và Đức coi đây là cơ hội để vận động thành lập quân đội Liên Âu mà London ngăn trở từ lâu.

Nay, giới phân tích nhận thấy: với khả năng quay lưng của TT đắc cử Donald Trump, cơ hội là hiện thực.

Chủ tịch ủy hội Liên Âu Jean-Claude Juncker từng nhiều lần nhắc lại nhu cầu tổ chức quân đội EU trong khi ủy viên Mogherini công bố đề án Global Strategy nhằm thực hiện các hưá hẹn về gia tăng hợp tác. EU không có lực luợng riêng biệt nhưng từng nhận lãnh các sứ mạng bán quân sự tại Trung Phi và chống hải tặc bên ngoài “Sừng Châu Phi”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.