Hôm nay,  

Nicaragua: TT Ortego Đắc Cử Nhiệm Kỳ 3, Phu Nhân Là PTT

08/11/201600:00:00(Xem: 2007)
MANAGUA - Kết quả cuộc bầu cử hôm chủ nhật tại Nicaragua đuợc tin là sẽ chính thức hoá vai trò quyền lực của đệ nhất phu nhân Rosario Murillo, của khi TT Daniel Ortega kỳ này tranh cử với phu nhân là ứng viên PTT và đuợc tái cử nhiệm kỳ thứ 3, chuẩn bị cho 1 chế độ toàn trị của gia đình, theo tiên đoán của giới phân tích.

Nhân vật 70 tuổi nguyên là du kích trở thành 1 TT thân thiện với doanh nghiệp cả quyết ông đuợc cử tri ủy quyền để lãnh đạo đất nước. TT Ortega tuyên bố trước đám đông: cuộc bầu cử này là về hoà bình, ổn định và an ninh với mọi gia đình – ông nhấn mạnh: chớ nói cuộc tuyển cử này là không thích hợp vì không thấy lăng mạ lẫn nhau trong tranh luận, cũng không thúc trống của thần chết.

Tin tức sơ khởi cho hay: các viên chức tuyển cử nhận thấy liên danh Ortega-Murillo thắng thế sau khi 20% phiếu đã đuợc kiểm. Đảng gọi là “Mặt trận giải phóng Sandinista – FSLN” chiếm 71% phiếu trong khi đảng trung hữu “Hiến chính tự do – PCL” của ứng viên Maximino Rodriguez chỉ thu 16.4% phiếu.

Đảng đối lập chính không tham gia vì hơn 70% cử tri của đảng biểu quyết tán đồng đề nghị tẩy chay bầu cử. 90 ghế dân biểu QH cũng đuợc tranh cử vào dịp này. Ông Ortega lãnh đạo du kích chiến trước khi đăc cử TT năm 1985, lãnh đạo đến năm 1990 với xung đột đẫm máu lan rộng khắp vùng Trung Mỹ khi đảng vũ trang Sandinista đánh nhau với đảng Contras cánh hữu có hậu thuẫn của Hoa Kỳ.

Sau 17 năm ở thế đối lập, ông Ortega tái cử TT năm 2006, củng cố thế lực và đảng Sandinista. Các chính sách tả khuynh của ông đuợc đa số dân nghèo ủng hộ – Nicargua chứng kiến sức tăng trưởng kinh tế ôn hoà và tránh đuợc bạo động như các lân bang Honduras, El Salvador. 1 phán quyết năm 2011 của toà án cho phép ông tái tranh cử và sau đó QH biểu quyết bỏ giới hạn 1 nhiệm kỳ.

Hồi Tháng 6, toà tối cao bác ứng viên cùng đảng Sandinista và đến Tháng 8, hơn 20 dân cử đối lập bị loại khi họ cưỡng lại lãnh tụ đảng do chính quyền chỉ định. 1 phần đối lập hô hào tẩy chay tuyển cử, hy vọng có thể kết quả bầu cử trở thành bất hợp thức.

Trươc cuộc bầu cử hôm chủ nhật, phu nhân Rosario Murillo 65 tuổi là phát ngôn viên của TT kiêm nhiệm vai trò bộ trưởng hoạch định chương trình hành động của chính phủ.

Sự thực là đệ nhất phu nhân Murillo cũng đuợc dân chúng yêu mến với các chương trình xã hội nâng đỡ nguời nghèo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.