Hôm nay,  

Tòa Anh: Phải Xin Quốc Hội OK Mới Xúc Tiến Ra Khỏi Liên Âu

04/11/201600:00:00(Xem: 2181)
LONDON - Tòa thượng thẩm tại thủ đô vương quốc Anh loan báo: Thủ Tướng Theresa May không thể khởi động tiến trình Brexit để “ly thân” với Liên Âu mà thiếu sự chấp thuận của lập pháp – 3 vị thẩm phán cho hay: toà không thể chấp thuận lý lẽ của hành pháp.

Phán quyết của toà thượng thẩm London đuợc các thị trường tài chính và cả lục địa theo dõi, vì kết luận này có thể làm lạc hướng cuộc thương luợng Brexit đuợc đoán trước là vô cùng gay go.

Thủ Tướng May từng nói: sẽ áp dụng điều 50 của hiến chương Lisbon để bắt đầu thương lượng Brexit với EU từ ngày cuối Tháng 3-2017. Một trong các vấn đề then chốt là Thủ Tướng có thể tự quyền điều đình với EU hay phải tìm kiếm sự chuẩn thuận của Hạ Viện – cốt lõi là cân bằng quyền lực giữa hành pháp và lập pháp.

Chính quyền May sẽ chống án với toà tối cao, và toà tối cao đã định nghe điều trần trong tháng tới, từ ngày 5 đến ngày 8, theo tin từ luật sư của hành pháp. Thủ Tướng May khẳng định với báo chí: chúng tôi không có ý định để cho thời biểu của tiến trình này lạc hướng.

Đối lập yêu cầu Thủ Tướng công bố các điều kiện thương luợng – thủ lãnh Jeremy Corbyn của đảng Lao Động tuyên bố “Phải có sự trong sáng và trách nhiệm”.

Phát ngôn viên của ủy hội Liên Âu (EC) không bình luận.

Bà May định dùng đặc quyền của nữ hoàng để khởi động điều khoản 50 – toà thượng thẩm London không đồng ý.

Phe chống giải thích: QH đưa Anh quốc gia nhập EU và chỉ QH có thể quyết định ly thân.

Mặt khác, Anh quốc có thể đổi ý, không ly khai, theo nhân vật soạn thảo điều khoản 50, là cựu ĐS John Kerr – ông Kerr cho hay: điều đó là có thể, nhưng phải trả giá về chính trị.

Từ ngày đa số thành viên Hạ Viện vận động để chống Brexit, đã có những đồn đoán về trì hoãn hay vận động để làm dịu tiến trình ly thân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.