Hôm nay,  

Miến Điện: 8 Phụ Nữ Rohingya Bị Quân Chính Phủ Hãm Hiếp

30/10/201600:00:00(Xem: 2680)
NAYPIDAW - Người Rohingya theo đạo Hồi tố cáo quân chính phủ dẹp loạn tại vùng tây bắc Myanmar cưỡng hiếp hay lạm dụng tình dục phụ nữ thiểu số Rohingya trong vụ bạo động kỳ thị lớn nhất 4 năm – 8 phụ nữ của làng U Shey Kya thuộc tỉnh bang Rakhine cùng kể lại chi tiết vụ cướp bóc và cưỡng hiếp trong tuần qua của binh lính Myanmar.

Reuters trực tiếp phỏng vấn 3 nạn nhân, hỏi chuyện 5 người kia qua điện thoại, cũng nói chuyện với các vị lãnh đạo cộng đồng và các nhà hoạt động nhân quyền.

Quân chính phủ kéo tới khu vực Maungdaw từ hôm 9-10 sau khi 1 nhóm du kích Rohingya mà chính quyền tin là có liên lạc với ISIS tấn công 5, 6 tiền đồn biên giới – chính quyền quy trách nhiệm 1 đơn vị loạn quân gồm 400 tay súng Rohingya.

Nhóm tự xưng trên mạng là Al-Yakin Mujahidin bị tố cáo gây thiệt mạng 9 cảnh sát viên và 5 người lính, cướp 1 kho vũ khí.


Hoa Kỳ đã trực tiếp nêu vấn đề với Bộ ngoại giao Rohingya, yêu cầu điều tra và trừng phạt những kẻ có trách nhiệm – viên chức ẩn danh tiết lộ: ĐS Scot Marciel đặt vấn đề với Myanmar hôm Thứ Năm.

1 phụ nữ 40 tuổi tố cáo binh lính Myanmar cưỡng dâm bà và con gái 15 tuổi trước khi cướp đoạt nữ trang của 2 mẹ con – người mẹ 7 con trả lời phỏng vấn phiá trước lều tre xiêu vẹo cho hay bà bị xé quần áo, lột khăn, và bị thay phiên hãm hiếp.

Phát ngôn viên của TT Htin Kyaw khẳng định “Không có chuyện đó”. Quân đội không trả lời yêu cầu bình luận bằng e-mail của nhà báo. Tham vụ báo chí Phủ TT gọi các tố cáo của dân làng là địa bặt trong khi đại tá chỉ huy trưởng cảnh sát tỉnh bang Rakhine mô tả là tuyên truyền của loạn quân Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.