Hôm nay,  

Địa Cầu Nóng Sẽ Xóa Sổ Rừng Sẽ Mọc Thêm Nhiều Sa Mạc

30/10/201600:00:00(Xem: 2358)
BERLIN – Miền Nam Tây Ban Nha sẽ trở thành một sa mạc, và các khu rừng sẽ biến mất ra khỏi phần lớn vùng lòng chảo Địa Trung Hải, trừ phi nạn hâm nóng toàn cầu ghìm lại được, theo một cuộc nghiên cứu phổ biến hôm Thứ Năm.

Các nhà nghiên cứu đã dùng dữ kiện lịch sử và các mô hình chạy trên điện toán để tiên đoán ảnh hưởng biến đổi khí hậu ở vùng Địa Trung Hải, dựa vào mục tiêu hạn chế hâm nóng toàn cầu mà 195 quốc gia đã đồng ý trong một hội nghị thượng đỉnh ở Pháp năm ngoái.

Joel Guiot, nhà nghiên cứu ở trung tâm khoa học National Center of Scientific Research ở Pháp, người đồng tác giả bản nghiên cứu, nói rằng biến đổi khí hậu đã xảy ra ở Địa Trung Hải từ 10,000 năm qua, sử dụng các nghiên cứu về phấn hoa để đo lường ảnh hưởng nhiệt độ trên đời sống cây cỏ.

Nghiên cứu này đưa ra 4 kịch bản về các độ tập trung khác nhau của khí h::6Ề10:: ứng nhà kính trong bầu khí quyển.

Trong 4 kịch bản, lý tưởng nhất là nếu ghìm được biến đổi khí hậu chỉ tăng dưới 1.5 độ C trong thế kỷ này, vùng Địa Trung Hải sẽ trong tầm biến đổi như 10,000 năm qua.

Kịch bản tệ hại sẽ là hâm nóng tăng 2 độ C, sa mạc sẽ xuất hiện ở Tây Ban Nha, Bắc Phi và Cận Đông, trong khi cây lá sẽ thể thảm từ các bờ biển cho tới các vùng núi.

Nghiên cứu này cho biết khi hâm nóng địa cầu ở kịch bản cực đoan, hạn hán sẽ kéo dài, và nhiều vùng dân chúng sẽ tìm nơi di trú thích hợp, nơi có nước và có thể trồng cây nông nghiệp. Trong khi đó, có thể chiến tranh sẽ bùng nổ nhiều nơi để tranh giành vùng có nước và có khí hậu thích nghi hơn.

Nghiên cứu này không tính tới yếu tố hoạt động của con người, chỉ thuần lý thuyết bằng 4 giả thuyết cho 4 trường hợp hâm nóng địa cầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.