Hôm nay,  

1 Ông CAnada Jihadist Cuồng Tín, Bỏ Ngũ, Giúp Bắt Khủng Bố ISIS

29/10/201600:00:00(Xem: 2796)
MONTREAL - Công dân Mubin Shaikh 41 tuổi gốc Ấn Độ là 1 jihadist cuồng tín đã bỏ ngũ để làm việc với lực luợng an ninh, giúp phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố của ISIS.

Chào đời tại Canada, Shaikh lớn lên như mọi trẻ em bản xứ, học trường đa văn hoá tại Toronto, nhưng cũng là đối tuợng của trường đạo dạy kinh Quran. Ở tuổi thanh niên, Shaikh là sinh viên sĩ quan thích vui chơi tiệc tùng, rồi cải đạo theo Hồi Giáo và trở thành người quá khích. Người chú nghiêm khắc bắt gặp Shaikh họp bạn, gồm nhiều nam nữ da trắng, khi cha mẹ vắng nhà, mắng anh là làm mất danh dự gia đình – ông ta loan truyền tin này ra ngoài.

Shaikh nghe nói 1 số thanh niên cùng trang lứa đuợc “thanh tẩy” bằng 1 chuyến đi tinh thần 4 tháng sang Ấn Độ hay Pakistan. Anh làm theo. Năm 1995, là giai đoạn đầu của phong trào Taleban ở Pakistan, Shaikh thấy những người đàn ông Pakistan rậm râu mặc áo dài mang súng, cảm thấy yêu thích sự kết hợp niềm tin và vũ khí.

Trở lại Toronto, Shaikh sinh hoạt với những người cổ võ sự trừng phạt “quân ngoại đạo”. 3 trong nhóm 10 người của Shaikh đi Pakistan hay Yemen và không bao giờ trở lại.


Với biến cố 911 tại Hoa Kỳ, niềm tin của Shaikh bị lay chuyển – 1 người bạn hỏi: sao phải giết thường dân. Shaikh muốn tìm kiếm lời giải, anh đưa gia đình sang Syria. Sau 2 năm, anh nhớ Canada, và cảm thấy đó là nơi sinh sống yên bình nhất của 1 tín đồ Hồi Giáo, về lại Canada. 1 tuần sau, bạn cùng lớp tại trường đạo bị bắt về tội khủng bố. Shaikh gọi điện thoại tới cơ quan tình báo Canada (CSIS) để hỏi – anh liền đuợc chú ý, và đuợc yêu cầu giúp sức. Anh đuợc tuyển dụng như chuyên viên nhận diện jihadist. Không ai trong số những người quen biết cũ biết anh đã ngưng hậu thuẫn jihad.

Shaikh xâm nhập nhóm âm mưu tấn công toà nhà QH tại thủ đô Ottawa Tháng 6-2016. 3 tấn thuốc nổ chế từ phân bón ammonium nitrate là bằng chứng để cảnh sát Canada bắt 11 thành niên của nhóm gọi là “Toronto 18”.

Với Shaikh, giáo dục trở thành 1 căn tính của Shaikh – anh thi lấy bằng tiến sĩ trong lúc toà án thụ lý vụ án Toronto 18, và đang tiếp tục học trình Ph.D. tại University of Liverpool.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.