Hôm nay,  

Bắn Hạ Một Thị Trưởng Ma Túy Phi

29/10/201600:00:00(Xem: 3120)
Thị trưởng của một thị trấn Philippines bị Tổng thống Rodrigo Duterte nêu đích danh là có dính líu đến các hoạt động ma túy bất hợp pháp bị cảnh sát bắn chết trong một vụ chạm súng hôm Thứ Sáu 28/10.

Bản tin VOA ghi rằng Ông Samsudin Dimaukom, Thị trưởng của thị trấn Datu Saui Ampatuan cùng 9 người khác đã bị cảnh sát giết chết trong một vụ chạm súng.

Các bản tin của giới truyền thông tường thuật rằng những người trong đoàn xe của ông thị trưởng đã nổ súng vào cảnh sát tại một chốt kiểm soát ở thị trấn Makilala thuộc tỉnh Cotabato ở miền bắc Philippines.

Ông Romeo Galgo Jr. chỉ huy cảnh sát vùng nói “Đây là một hoạt động hợp pháp chống ma túy, nhưng các đối tượng đã nổ súng vào lực lượng của chúng tôi trước.”

Ông Duterte đắc cử tổng thống trước đây trong năm phần lớn nhờ lời hứa của ông sẽ diệt trừ những kẻ buôn bán ma túy và các tội phạm hình sự khác.

Bản tin VOA ghi thêm:

“Cảnh sát Philippines và các thành viên của đội dân phòng đã giết chết ít nhất 3.600 người sử dụng và buôn bán ma túy kể từ khi ông Duterte lên nhậm chức vào cuối tháng 6 năm nay.”

Trong khi đó, bản tin RFA cho biết cùng bị bắn chết ngay tại chỗ với Samsudin Dimaukom, thị trưởng thành phố Datu Saudi Ampatuan, là 9 đồng bọn, lúc đang dự tính đưa một lượng lớn thuốc gây nghiện methamphetamine vào thành phố. Vẫn theo lời cảnh sát địa phương, nhóm này đã nổ súng bắn nhân viên công lực khi bị bao vây.

Hồi tháng Tám vừa rồi, ông thị trưởng Samsudin nằm trong danh sách 150 người bị Tổng Thống Phi cáo buộc liên hệ đến bọn buôn bán ma túy, đòi hỏi phải tự ra trình diện với sở cảnh sát địa phương.

Tức khắc, ông Samsudin ra trình diện và được tự do tạm, trong lúc cuộc điều tra tiến hành. Khi rời sở cảnh sát, ông nói với báo chí là bị nghi oan, bảo thêm ông là người chủ trương chống ma túy và ủng hộ triệt để chiến dịch bài trừ tệ trạng xã hội mà Tổng Thống Duterte đề ra.

RFA thêm rằng tối thứ Năm vừa rồi khi mới từ Nhật Bản về lại Phi, ông Duterte lại lên tiếng trách cứ những người chỉ trích ông, nói rằng mọi người cần biết mỗi ngày có 2 hoặc 3 cảnh sát viên bị bọn buôn ma túy sát hại, và ông quyết tâm tận diệt ma túy cho tới khi thành công, báo trước sẽ có thêm hàng ngàn kẻ phạm pháp sẽ bị bắn chết, nếu chúng không tự đầu hàng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.