Hôm nay,  

Duterte Thù Mỹ Vì Thân Cộng Từ Nhỏ, Bị Bà Nội Hồi Giáo Nhồi Sọ; Duterte Thoát Chết Vì Bom Năm 2002, Nghi Bị CIA Ám Sát

24/10/201600:00:00(Xem: 5982)
MANILA -- Tại sao Tổng Thống Philippines căm thù Mỹ?

Báo Wall Street Journal đưa ra những vết sẹo quá khứ để phân tích.

Tổng thống đương nhiệm Duterte là con của tỉnh trưởng tỉnh Mindanao, lớn lên trong một tỉnh không ưa cả chính phủ trung ương ở Manila và ghét cả Hoa Kỳ.

Trong một Philippines đa số là Công Giáo, nhưng dân Mindanao phần lớn theo Hồi giáo. Khi Mỹ chiếm Philippines, dân Minadao liên tuc kháng chiến.

Em gái TT Duterte là bà Duterte đang sông ở Davao City, thành phố đông dân nhất của Mindanao, kể rằng bà nội của họ theo Hồi giáo, đã nhồi sọ cậu bé sau này trở thành Tổng thống Duterte tin rằng Mỹ có tội chiếm đóng, thực dân.

Cậu Duterte có maú nổi loạn từ nhỏ, thời trung học ưa đánh nhau, tính laị nổi nóng.

Một lần, Duterte về nhà với vết dao thương tích vì đan1h nhau ngoaì phố.

Một lần, Duterte bắn vào chân một bạn học ở đaị học để trả thù kẻ này đánh bạn mình.

Học đaị học ở Manila, Duterte học chính trị ở GS Jose Maria Sison, sau này là người sáng lập Đảng CS Philippines, và năm 1969 nổi dậy vũ trang. GS Sison bây giờ lưu vong ở Hòa Lan, kể rằng ông dạy cậu Duterte rằng Mỹ đế quôc xấu xí đã cai trị, bóc lột Philippines.

Cậu Duterte nói rằng ông ưa thích Đảng CS Philippines, nhưng không bao giờ gia nhập. Đảng này nằm trong danh sách khủng bố của Bộ Ngoaị Giao Mỹ.

Duterte hoàn tất Đaị học Luật, hồi giữa 1980s là công tố viên thị trấn Davao.

Đắc cử là Thị trưởng Davao năm 1988, Duterte cai trị cứng rắn theo mô hình Lý Quang Diệu ở Singapore: giới nghiêm, hạn chế hút thuôc và hạn chế rượu.


Duterte tuyên bô cuộc chiên chống bọn buôn ma túy, lập ủy ban tử thần ở Davao, giết hơn 1,400 tên hình sự, theo lời Ủy Ban Quan Sát Nhân Quyền HRW.

Năm 2002, một quả bom nổ ơ3ở phòng khac1h sạn của Duterte tại Davao, Duterte thoát chết, lúc đó 1 người Mỹ bí mật thoát ra ngoaì Philippines.

Duterte nghi là CIA muốn ám sát ông.

Tòa Đaị Sứ Mỹ ở Manila nói là lúc đó có một công dân Mỹ vì lý do bệnh cần riời Philippines, chứ không có chuyện giúp đỡ gì hình sự.

Sau năm 2002, Mỹ từ chối visa đối với Duterte, và thu hồi visa người tình sống chung với Duterte, lấy cớ Duterte giêt nhiều người không xét xử.

Trong khi đó, một bản tin NHK ghi rằng Nhật Bản sẽ xác nhận lại ý định của Tổng thống Philippines.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio bày tỏ hi vọng, trong cuộc gặp vào tuần tới với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông có thể xác nhận lại ý định đằng sau những phát biểu của ông Duterte với Trung Quốc.

Hôm thứ Năm, phát biểu tại Bắc Kinh, ông Duterte nói nước ông sẽ tách khỏi Mỹ về cả quân sự và kinh tế.

Phát biểu với báo giới hôm thứ Sáu, ông Kishida nói trong cuộc gặp giữa ông và ông Duterte tại Philippines hồi tháng 8 vừa qua, hai bên đã nhất trí về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp trên biển.

Theo ông Kishida, phát biểu của ông Duterte cần được đánh giá dưới nhiều góc độ, tuy nhiên ông hi vọng sẽ được nghe ông Duterte giải thích trực tiếp và trao đổi kỹ lưỡng trong bữa tối giữa hai bên, dự kiến diễn ra vào thứ Ba tới tại Tokyo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.