Hôm nay,  

Duterte: Phi, TQ, Nga Cùng Chống Thế Giới; Tàu Chiến Mỹ Vào Biển Đông, TQ Phản Đối; TT Phi Không Nói Cắt Đứt Quan Hệ Với Mỹ

22/10/201600:00:00(Xem: 3708)
BEIJING - Tương lai của các quan hệ song phương giữa Philippines và Hoa Kỳ đang là nghi vấn với giới quan sát trong lúc các tuyên bố của TT và bộ trưởng thương mại là mâu thuẫn.

Trong chuyến công du Trung Cộng, nhân buổi hội thảo với doanh nhân 2 nước và có mặt Phó Thủ Tướng Zhang Gaoli, TT Rodrigo Duterte tuyên bố “ly khai” với Washington.

Không lâu trước khi tới Beijing, nguyên thủ Philippines loan báo tái lập đối thoại với Trung Cộng – tân TT tuyên thệ nhậm chức từ 4 tháng qua không nhắc tới phán quyết của toà trọng tài thường trực The Hague kết luận rằng không có bằng chứng lịch sử về chủ quyền của Beijing tại Biển Đông, theo đơn kiện của cựu TT Aquino.

Kết thân với Trung Cộng là lạnh nhạt với Hoa Kỳ – ông Duterte không giấu sự thù ghét Hoa Kỳ, ít nhất với TT Obama từ khi tuyên thệ nhậm chức ngày 30-6.

Tại thủ đô Wasghington, phát ngôn viên Bộ ngoại giao John Kirby tuyên bố “Phát biểu của ông Duterte là mâu thuẫn không thể giải thích trong khi các quan hệ với nhân dân Philippines là vô cùng thân thiết về nhiều mặt, không chỉ về an ninh quốc phòng”.

Qua sáng Thứ Sáu, bộ trưởng thương mại Ramon Lopez đưa ra tuyên bố với CNN tại Beijing, có ý nghĩa như là điều chỉnh, rằng “TT không nói về ly khai”. Bộ trưởng Lopez giải thích: về kinh tế, chúng tôi không ngưng mua bán, đầu tư với Hoa Kỳ, TT muốn tỏ rõ ý định củng cố các quan hệ với Trung Quốc và các thành viên ASEAN. Ông Lopez nói rõ hơn: Philippines không ngưng giao thương với phương tây. Nhưng, sự ngưỡng mộ chế độ toàn trị của ông Duterte không ngưng tại Hoa Lục, ông định đi Moscow nói chuyện với TT Putin của Nga – ông tuyên bố tại Beijing “Ba chúng ta, là Trung Quốc, Nga và Philippines cùng chống lại thế giới – đó là cách duy nhất”.


Một bản tin của USA Today hôm Thứ Sáu cho biết Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte hôm Thứ Sáu nói rằng ông không có ý nói là ông muốn cắt đứt quan hệ với Hoa Kỳ trong lúc ông phát biểu tại Trung Quốc rằng ông ly khai Mỹ.

Trong khi đó, Bộ quốc phòng Trung Cộng tuyên bố: cuộc tuần tiễu của khu trục hạm USS Decatur tại Biển Đông hôm Thứ Sáu là hành động trái luật và có ý nghĩa khiêu khích – 1 tuyên bố đưa lên trang mạng chính thức cho biết 2 tàu của Trung Cộng phát tín hiệu cảnh cáo và yêu cầu tàu USS Decatur di chuyển đi nơi khác. Cũng tuyên bố này xác nhận Beijing sẽ gia tăng các hoạt động tuần thám biển và trên không tùy theo nhu cầu của tình thế.

Viên chức Ngũ Giác Đài nói rõ: Hoa Kỳ thách thức các tuyên bố chủ quyền biển quá mức gần quần đảo Hoàng Sa, cùng trong vùng có nhiều đảo cạn và bãi đá ngầm mà Beiing tranh giành chủ quyền với các lân bang, cụ thể là Vietnam và Philippines.

Bộ quốc phòng Trung Cộng nhấn mạnh: tàu chiến Hoa Kỳ tuần tiễu tại Biển Đông là ý định muốn thấy thế giới hỗn loạn, cuộc tuần tiễu của USS Decatur gây thương tổn tin cậy, và yêu cầu Hoa Kỳ không tái diễn sai lầm tương tự.

Theo tin mới nhận từ thủ đô Washington, Hoa Kỳ xác nhận tàu USS Decatur hải hành với mục đích khẳng định quyền tự do hàng hải theo luật quốc tế tại Biển Đông.

Phát ngôn viên Bạch Ốc tuyên bố: các quốc gia vùng ven không có quyền hạn chế quyền hàng hải và sự sử dụng biển hợp pháp mà Hoa Kỳ và mọi nước có quyền hành xử theo luật quốc tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.