Hôm nay,  

Đức, Pháp, Nga, Ukraine: Sẽ Ra Lộ Đồ Tái Lập Hòa Bình Ukraine; Liên Minh Cầm Quyền Đức: Hội Nghị Tay Tư Thành Công Nhỏ

21/10/201600:00:00(Xem: 1882)
BERLIN - Thủ Tướng Angela Merkel họp với TT Nga, TT Pháp và TT Ukraine về các hồ sơ Ukraine và Syria – đảng Cánh Tả thân Nga hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh Tay Tư trong khi liên minh cầm quyền đánh giá hội nghị do Thủ Tướng Merkel triệu tập là “thành công nhẹ”.

Phó chủ tịch QH Franz Josef Jung tuyên bố “Nỗ lực hướng tới 1 giải pháp hoà bình cho Ukraine nhận đuợc 1 nguồn lực mới” nhưng cũng nhắc lại rằng Nga và loạn quân ly khai thiếu thiện chí thực hành thỏa ước Minsk ký kết từ Tháng 2-2015.

Bà Sarah Wagenknecht là thủ lãnh của đảng Cánh Tả nói “Đối thoại vẫn tốt hơn là đe dọa – ngay cả khi các kết quả cụ thể là khiêm tốn, đàm phán có thể là khởi đầu của sự đối tác tốt đẹp hơn”.

4 nhà lãnh đạo thỏa thuận vào tối Thứ Tư việc hoạch định 1 lộ đồ tái lập hoà bình tại miền đông Ukraine. Trong buổi họp báo giữa đêm, Thủ Tướng Merkel cho hay: các bên đã thảo 1 tài liệu khởi đầu, và còn nhiều bất đồng, nghĩa là còn nhiều vấn đề phải giải tỏa.

Thủ Tướng Đức và TT Pháp không xác nhận tin theo đó hội nghị Berlin đồng ý thành lập 1 sứ mạng vũ trang, bằng quan sát viên của tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) để kiểm soát ngưng bắn – đảng DC Thiên Chuá Giáo xác nhận vai trò của OSCE đã đuợc bàn tới. Đảng Green hoan nghênh 1 vai trò tích cực hơn của OSCE.

Trong 1 buổi họp báo riêng, TT Putin tuyên bố ủng hộ khả năng gia hạn ngưng bắn đơn phương tại Syria. Đa số bình luận gia của truyền thông Đức cảm thấy mơ hồ, không biết các hưá hẹn sẽ đuợc thực hành hay không.

Báo mạng của Die Zeit hy vọng hội nghị Berlin có thể giúp cuộc xung đột hiện tại không chuyển hướng thành tệ hại hơn. Vài tờ báo đặc biệt chú ý đến 1 cố vấn của TT Putin chính thức bị cấm lui tới các nước Liên Âu (như là 1 phần trong kế hoạch trừng phạt Moscow về vụ sáp nhập Crimea) và đuợc miễn trừ với hội nghị Tay Tư. Ông Putin đưa cố vấn Vladislav Surkov tới Berlin – ông Putin cũng nhắc lại rằng các biện pháp trừng phạt là có ý nghĩa khiêu khích.

Theo tin mới nhận từ Moscow, Điện Kremlin nhận định tích cực về hội nghị gọi là “Tay Tư Normandy”. Phát ngôn viên Dmitry Peskov tuyên bố: các buổi họp bộ trưởng ngoại giao và cố vấn TT đã đuợc sắp xếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.