Hôm nay,  

TT Phi Luật Tân Thăm TQ, Xin Cho Dân Đánh Cá Biển Đông

19/10/201600:00:00(Xem: 3224)
Tổng Thống Phi Luật Tân Rodrigo Duterte đã đến Trung Quốc trong chuyến thăm viếng chính thức ở cấp nhà nước kéo dài 4 ngày với trọng tâm mở rộng hợp tác kinh tế với Trung Quốc, không nói đến chuyện phán quyết của Tòa Trọng Tại Thường Trực La Haye, nếu có thì là chuyện xin TQ cho ngư dân Phi Luật Tân vào bãi cạn Scarborough, vốn nằm trong hải phận của Phi, đánh cá, theo tin của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) và Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm Thứ Ba cho biết.

Bản tin RFI viết rằng, “Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đến Hạ Môn, miền Nam Trung Quốc, vào hôm nay, 18/10/2016, để bắt đầu chuyến công du dự trù kéo dài 4 ngày. Trọng tâm kinh tế của chuyến thăm được nêu bật với một phái đoàn hùng hậu gồm hàng trăm doanh nhân tháp tùng theo ông.

“Báo chí Trung Quốc và Philippines đều hoan nghênh một chuyến thăm lịch sử, và phía Philippines đặt nhiều hy vọng trên hợp tác kinh tế. Mọi người cũng chờ đợi xem hồ sơ tranh chấp Biển Đông sẽ được đề cập như thế nào.”

Bản tin RFI cho biết thêm rằng, “Thông tín viên RFI tại Bắc Kinh, Heike Smith, nêu bật thái độ ve vãn của Trung Quốc đối với ông Duterte:

“«Hải quan Trung Quốc không còn đốt các thùng chuối Phlippines nữa. Trung Quốc đã bỏ cấm vận trên mặt hàng chuối cũng như dứa nhập khẩu từ Philippines.

“Để chiêu dụ người bạn mới Rodrigo Duterte, vốn đã khoe là có dòng máu Trung Hoa trong người, chính quyền Trung Quốc đã có ý định đề nghị giúp Philippines xây dựng xa lộ và đường xe lửa hầu phát triển cơ sở hạ tầng. Về phía Philippines, tổng thống Duterte đã đến thăm cùng với một phái đoàn gồm hàng trăm doanh nhân, chính là để tìm đầu tư trong lãnh vực hạ tầng cơ sở. Mục tiêu là các hợp đồng hàng tỷ đô la.”


Bản tin RFI cũng cho biết về nhận định của người dân Phi Luật Tân như sau.

“Tại Philippines, người ta vẫn đánh giá là trước Bắc Kinh, Manila vừa có thể thắng, vừa có thể thua. Theo báo mạng Rappler, Philippines đang chơi trò tung đồng xu với Trung Quốc, trong lúc Bắc Kinh thì cho rằng «mây mù đang tan», như lời của đại sứ Trung Quốc tại Manila. Bắc Kinh có vẻ ưa thích những tuyên bố đả kích đồng minh truyền thống Hoa Kỳ của ông Duterte.”

Trong khi đó một bản tin khác của Đài VOA hôm Thứ Ba cho biết rằng, “Trung Quốc sẽ xem xét cho ngư dân Philippines tiếp cận có điều kiện vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông sau khi tổng thống Philippines và chủ tịch Trung Quốc hội kiến tại Bắc Kinh trong tuần này, theo hai nguồn tin Trung Quốc nói với hãng tin Reuters.

“"Mọi người đều có thể ra đó, nhưng sẽ có những điều kiện," một trong những nguồn tin Trung Quốc thường xuyên nói chuyện với những quan chức cao cấp cho Reuters biết như vậy, nhắc tới những ngư dân Trung Quốc và Philippines.

“Khi được hỏi những điều kiện này là gì thì nguồn tin này nói: "Hai nước sẽ phải lập ra những nhóm công tác để giải quyết những chi tiết."

“Tuy nhiên chưa rõ liệu Trung Quốc sẽ chấp thuận những cuộc tuần tra chung bảo vệ bờ biển hay không.

“Hai nguồn tin không cho hay liệu Trung Quốc có thể đòi hỏi gì từ Manila hay không để đổi lấy sự nhượng bộ cho ngư dân đánh cá.”

Chắc chắn TQ không bao giờ cho không Phi Luật Tân bất cứ điều gì, vì họ biết rõ rằng ông Duterte đang chơi trò bắt cá hai tay thì họ đâu dễ gì để bị thiệt thòi!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.