Hôm nay,  

Iraq: Chiến Dịch Tái Chiếm Mosul Khởi Động Thắng Thế

18/10/201600:00:00(Xem: 2465)
BAGHDAD - Sau nhiều tháng chuẩn bị, chiến dịch giải phóng Mosul đã bắt đầu từ rạng sáng Thứ Hai – các lực luợng chính phủ và dân quân thân chính tấn công quân ISIS chiếm thành phố lớn nhất miền bắc Iraq từ Tháng 6-2015 như là thủ phủ.

Các giới chuyên môn đã báo trước trận chiến này sẽ kéo dài hàng tháng và LHQ phỏng đoán hàng trăm ngàn dân di tản, có thể tạo ra khủng hoảng nhân đạo.

Thông tín viên BBC đi theo 1 đơn vị thiết giáp Kurd tiến từ hướng đông xác nhận đã đến cách phòng tuyến ISIS chỉ vài trăm mét – trong 5, 6 giờ đầu, đoàn quân giải phóng đã chiếm 5, 6 làng tại vùng ven.

Lực luợng chính phủ tiến từ hướng nam xuất phát từ căn cứ không quân Qayyarah đã tái chiếm từ Tháng 8.

Liên minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu đánh ISIS bằng phi cơ.

Khoảng 30,000 binh sĩ chính phủ đuợc huy động vào trận đánh này – 4000 chiến binh Kurd tảo thanh các làng ở hướng đông, dọn đường cho quân chính quy tiến vào thành phố.

Lực luợng hành quân đặc biệt của Hoa Kỳ cố vấn các đơn vị bộ chiến – lực luợng đặc biệt chống khủng bố của Iraq sẽ tham chiến trong vài ngày.

Quân số ISIS trấn giữ Mosul uớc luợng tữ 4000 đến 8000. Mosul là 1 thành phố đa dạng về dân số – trong lúc các sắc dân thiểu số trốn thoát cuộc tàn sát của khủng bố Hồi Giáo theo hệ phái Sunni, nhiều người Sunni Arap ban đầu hoan nghênh quân ISIS vì không ưa chính quyền trước của phe Shites Arap đã cảm thấy chán ngán với xã hội ISIS hà khắc.

1 trong các quan ngại của thường dân mắc kẹt trong thành phố là sự tham chiến của dân quân Shites thường có khuynh hướng kỳ thị hệ phái, như đã chứng tỏ tại các nơi đã đuợc tái chiếm.

Thủ Tướng Haider al-Abadi đã lên tiếng trấn an, đại ý chỉ quân chính quy đuợc phép tiến vào trung tâm thành phố.

Ngoài Mosul, ISIS còn trấn giữ nhiều khu vực thuộc miền bắc và muà đông Iraq.

Tin CNN cho hay: mấy giờ sau khi Thủ Tướng Abadi loan báo chiến dịch Mosul bắt đầu, giới chức quân sự Iraq cho hay đối phương tổn thất nặng về người và chiến cụ.

Phóng viên CNN báo tin: giao tranh rải rác diễn ra khi 1 đoàn xe đưa chiến binh Peshmerga của người thiểu số Kurd đến cách thành phố 6 kilomét trong khi 90 phi cơ của Iraq và liên minh chống ISIS xung trận.

Tuớng Hoa Kỳ Gary J. Volesky cho hay quân chính phủ sẵn sàng tiến lên và địch quân sẵn sàng nghênh chiến – theo nhận xét của cấp chỉ huy Peshmerga, sức chống cự của ISIS không mạnh như dự kiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.