Hôm nay,  

Vua Thái Lan Băng Hà Ở Tuổi 88, Trị Vì 70 Năm

14/10/201600:00:00(Xem: 2305)
BANGKOK - Vua Bhumibol Abdulyadej, vị quân vương trị vì 70 năm (là lâu nhất thế giới), đã băng hà ở tuổi 88.

Sức khoẻ cuả ông đã suy sụp vì tuổi tác trong vài năm gần đây. Hôm Chủ nhật, hoàng tộc báo tin “sức khoẻ nhà vua không ổn định”.

Nhiều thần dân bắt đầu chit khăn màu hồng có ý nghĩa chúc may mắn cho vua của họ.

Vua Bhumibol qua đời giữa lúc chính quyền quân nhân đang lãnh đạo vuơng quốc từ sau đảo chánh 2014.

Vua Bhumibol đuợc tôn sùng như thần thánh và thường đóng vai trọng tài trong những thời kỳ xáo trộn chính trị tại vương quốc. Ông chào đời tại Cambridge (Massachusetts), lên ngôi ngày 9-6-1946 khi anh là vua Ananda Mahidol băng hà.


Thông cáo của hoàng tộc ghi: bệ hạ giã từ duơng thế bình yên lúc 3 giờ 52 phút chiều tại bệnh viện Sirirjaj – QH định họp vào lúc 9 giờ tối.

Thế tử Vajiralongkorn 63 tuổi không có sức thu hút công chúng như vua cha. Các điều luật nghiêm khắc trừng phạt mọi thảo luận về truyền ngôi. Nhưng, có dư luận công kích vua Bhumibol hậu thuẫn nhóm quân nhân cầm quyền và không lên tiếng về các xâm phạm nhân quyền.

Theo tin mới nhận, Thủ Tướng gốc quân nhân Prayuth Chan-ocha tuyên bố: việc cử người kế vị đuợc quyêt định sau, vào thời điểm thích hợp.

Ý kiến bạn đọc
14/10/201610:20:54
Khách
Và hy vọng Thái Lan dùng cơ hội này để bãi bỏ luật Lèse majesté quá ư là vô lý và hãy cho người dân Thái quyền được phê bình hoặc chỉ trích hoàng gia mà không bị tù tội như hiện nay.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.