Hôm nay,  

Đức: 1 Nữ Giám Mục Tin Lành Có Thể Tranh Cử Tổng Thống

13/10/201600:00:00(Xem: 1797)
BERLIN - Thủ lãnh đảng DC Xã Hội Đức (hay SPD), ông Sigmar Gabriel, mong muốn nhà thần học Margot Kabmann của đạo Tin Lành tranh cử Tổng Thống, theo tường thuật của truyền thông trong nước – tân TT sẽ đuợc bầu vào Tháng 2-2017.

Bà Kabman có thời gian là giám mục của giáo phận Hanover – năm 2009, bà đuợc suy tôn để lãnh đạo giáo hội Tin Lành Đức, nhưng từ chức 4 tháng sau vì lái xe vuợt đèn đỏ dưới ảnh hưởng của ruợu.

5, 6 tờ báo đưa tin: ông Gabriel là thủ lãnh SPD và đang là Phó Thủ Tướng mong muốn bà Kabmann tranh cử TT hậu chiến thứ 12. Ông Gabriel yêu cầu diện kiến bà Kabmann lần thứ nhì để thảo luận việc này.

Có tin bà Kabmann đã thảo luận với các viên chức của đảng Cánh Tả để biết bà có đuợc ủng hộ không – thủ lãnh Bernd Riexinger tuyên bố với 1 tờ báo “Chúng tôi muốn 1 ứng viên có tư tưởng phóng khoáng bảo vệ công bằng xã hội và chính sách đối ngoại hoà bình – bà Kabmann đáp ứng các đòi hỏi ấy”.

Không như Thủ Tướng, Tổng Thống Đức không do dân bầu mà do Federal Convention suy cử – cơ chế này gồm các thành phần bằng nhau đại diện 16 tỉnh bang, để phản ảnh các phe phái chính trị ở cấp quốc gia cũng như địa phương.

Thủ Tướng Merkel có ý muốn thấy TT Gauck phục vụ 1 nhiệm kỳ nữa, nhưng vị nguyên thủ 76 tuổi đã loan báo hồi Tháng 6 ý định không tái tranh cử. Ông Gauck cũng từng là 1 mục sư của hội thánh Lutheran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.