Hôm nay,  

Du Kích Iraq Chiếm 5 Thị Xã, Đuổi Dân Ra Khỏi Anbar

28/09/200500:00:00(Xem: 4902)
- NATO Tăng Cường Huấn Luyện Lính, Cảnh Sát Iraq
Camp al-Qaim, Iraq -- Một chỉ huy TQLC cao cấp Mỹ nói hôm Thứ Hai rằng loạn quân trung thành với loạn tướng Abu Musab al-Zarqawi đã chiếm ít nhất 5 thị trấn phía tây quan trọng của Iraq, giáp giới Syria và đang buộc cư dân địa phương phải bỏ chạy.
Trả lời phỏng vấn của San Francisco Chronicle, Trung tá Julian Alford, chỉ huy Tiểu Đoàn 3, Lữ Đoàn 6 TQLC, đóng ngoaì thị trấn al-Qaim phía tây Iraq, nói là loạn quân trong khu vực đã gửi truyền đơn mà họ gọi là “lá thư tử thần,” trong đó ra lệnh cư dân thị trấn phía tây tỉnh Anbar phải dọn đi -- nếu không thì sẽ chết.
“Loạn quân nói nếu không chịu dọn đi, họ sẽ... chặt đầu ngay,” theo lời Alford, người chỉ huy 1,000 lính TQLC tại thị trấn sa mạc này của khoảng 100,000 dân Hồi Giáo Sunni.
Alford nói ông không hiểu vì sao loạn quân đuổi dân ra khỏi thị trấn, nhưng ông ước tính trung bình 100 gia đình mỗi ngày dọn ra ngang qua một điểm chặn TQLC ở phía đông khu vực sóng gió này, với xe họ chất đầy đồ đạc khi bỏ chạy dọc sông Euphrates nơi Đường Tơ Lụa cổ xưa.
Alford nhìn nhận rằng du kích đang kiểm soát hoàn toàn các thị trấn này ít nhất trong tháng qua, trong khi lính Mỹ và lính Iraq không giữ được mảnh đất nào vùng này, bên đường biên giới dài 450 dặm giáp giới Iraq. Mỹ từ lâu đã tố cáo Syria dung dưỡng cho chiến binh ngoại vào Iraq.

Ông ước tính có từ 300 tới 400 loạn quân hoạt động vùng này. Hầu hết, theo ông, là ngoại kiều vào Iraq tham chiến từ biên giới Syria.
Alford nói, “Lúc này thì, họ đang chiếm giữ các thị trấn này.”

- Nato Tăng Cường Huấn Luyện Lính Iraq
Trong khi đó, TTK Jaap de Hoop Scheffer của NATO bất ngờ kinh lý Iraq không báo trước để xem xét vai trò huấn luyện của NATO.
Cùng đi với ông có Tư Lệnh tối cao là Tướng Mỹ James L. Jones. NATO đang huấn luyện từng nhóm nhỏ sĩ quan, và dự định mở rộng chương trình huấn luyện ở hàng ngũ sĩ quan Iraq.
Ông Scheffer kéo cờ NATO tại cơ sở huấn luyện tại Baghdad như là tín hiệu tái xác nhận quyết tâm giúp Iraq.
Phái bộ huấn luyện của NATO 165 nhân viên có khả năng huấn luyện mỗi năm 900 sĩ quan Iraq - hoạt động huấn luyện của NATO là rất nhỏ so với lực lượng Hoa Kỳ, nhưng các viên chức đồng minh nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc huấn luyện sĩ quan cao cấp.
16 trong số 26 thành viên NATO can dự trực tiếp tại Iraq - những nước khác tài trợ hay đóng góp bằng huấn luyện - ngoài ra, sự chống đối của Pháp và Đức ngăn cản NATO giúp chiến cụ nặng như xe tăng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.