Hôm nay,  

2 Kinh Tế Gia Hoa Kỳ Đuợc Tặng Giải Nobel Kinh Tế 2016

11/10/201600:00:00(Xem: 1991)
STOCKHOLM - Giải Nobel kinh tế 2016 đuợc quyết định trao tặng 2 kinh tế gia Oliver Hart và Bengt Holmstrom về công trình nghiên cứu lý thuyết hợp đồng – giải sẽ đuợc trao vào Tháng 12 tại Stockholm.

Ông Hart là người song tịch Anh-Mỹ, dạy môn kinh tế tại trường Harvard – ông Homlstrom gốc Finland đang là giáo sư chuyên khoa kinh tế và quản trị tại Massachusetts Institute of Technology.

Ủy ban Nobel mô tả lý thuyết hợp đồng của 2 vị này là khung phân tích các vấn đề trong thiết kế hợp đồng, về luơng và tiền thưởng của viên chức tính theo hiệu quả công việc, bảo phí và phần co-pay, về tư doanh hoá các hoạt động của lãnh vực công.


Kinh tế gia Hart khẳng định: hợp đồng là 1 phần của phương cách suy nghĩ đầy mãnh lực về các phần của kinh tế.

Trong danh sách các ứng viên giải Nobel 2016 cũng có tên kinh tế gia William Baumol 94 tuổi chuyên nghiên cứu thị trường việc làm, nhà nghiên cứu tự do mậu dịch Jagdish Bhagwati gốc Ấn Độ, và trưởng kinh tế gia World Bank Paul Romer.

Trong 76 năm qua, 55 kinh tế gia Hoa Kỳ chiếm giải Nobel kinh tế – giải bằng hiện kim trị giá 930,000 MK đuợc ngân hàng trung ương Thụy Điển cấp.

Phóng viên cho hay 1 phụ nữ duy nhất đuợc tặng giải Nobel là bà Elinor Ostrom, năm 2009.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.