Hôm nay,  

3 Khoa Học Gia Mỹ Gốc Anh Đoạt Giải Nobel Vật Lý 2016

05/10/201600:00:00(Xem: 2301)

STOCKHOLM - Ủy ban Nobel loan báo: giải Nobel vật lý 2016 đuợc trao tặng 3 khoa học gia sinh quán tại Anh về công khám phá các dạng thức lạ của vật chất – các ông David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz gia nhập danh sách 200 khôi nguyên Nobel vật lý đuợc thừa nhận từ 1901.

Ủy ban Nobel mô tả công trình của 3 vị là mở cửa vào thế giới chưa đuợc biết.

Khi vấn đề ở trong các điều kiện cực kỳ lạnh hay mỏng, khoa học gia bắt dầu nhận thấy thái độ khác thường của nguyên tử – những hiện tượng này khởi động các giai đoạn quen thuộc hơn của vật chất khi chuyển hoá từ thể dắn sang thể lỏng rồi thể hơi. Các khám phá này giúp khoa học gia thiết kế những vật liệu mới.

Giáo sư Haldane nói “Tôi vô cùng ngạc nhiên và vô cùng biết ơn – việc này bắt đầu đã lâu, và nay đã đưa đến nhiều khám phá mới dựa trên công trình ban đầu và đã mở rộng”.

3 nhà nghiên cứu đã dùng toán học để giải thích các hiệu quả lạ trong những tình trạng hiếm hoi của vật chất như là chất siêu dẫn, siêu lỏng và màng điện từ. 2 ông Kosterlitz và Thouless tập trung tìm hiểu hiện tượng nổi lên từ các dạng mỏng của vật chất, trên mặt hay bên trong các tầng cực mỏng của vật chất có thể coi như 2 chiều ngược với không gian 3 chiều mà chúng ta thường mô tả thực tế. Ông Haldane cũng tìm hiểu vật chất tạo ra sợi chỉ cực mỏng có thể xem như 1 chiều.

Quyền chủ tịch ủy ban Nobel là giáo sư Nils Martensson tỏ ý hy vọng rằng các khám phá về các dạng thức lạ của vật chất sẽ mở đường cho việc làm ra vật liệu mới, là rất quan trong với kỹ thuật mới.

3 khoa học gia kể trên đang sinh sống tại Hoa Kỳ – ông Thoules sinh năm 1934 đang là giáo sư của trường đại học Washington. Ông Haldane sinh năm 1951 là giáo sư vật lý tại trường đại học Princeton. Ông Kosterlitz sinh năm 1942 đang giúp việc Brown University.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.