Hôm nay,  

Indo: Cấm Đưa Vũ Khí Lên Bờ; Tháng 3 Lính Mỹ Phải Đi Hết

13/01/200500:00:00(Xem: 4739)
BANDA ACEH - TQLC Hoa Kỳ đã thu hẹp cac nỗ lực cứu trợ nạn nhân sóng thần sau khi thỏa thuận với chính quyền Indonesia không mang vũ khí hay đặt căn cứ trên lãnh thổ Indonesia.
Mẫu hạm USS Abraham Lincoln đang dẫn đầu nỗ lực cứu trợ đã lui ra ngoài hải phận Indonesia hôm thứ tư vì Jakarta không thuận cho chiến đấu cơ của tàu này bay huấn luyện ở không phận của Indonesia.
Nhưng, trực thăng vẫn tiếp tục chuyên chở cứu trợ tới vùng duyên hải đảo Sumatra. Cũng vì cac nhậy cảm của Indonesia, Hoa Kỳ tạm hoãn kế hoạch đưa TQLC lên bờ để giúp xây dựng lại đường sá và thu dọn cac đổ vỡ.
Phó TT Yusuf Kalla tuyên bố "quân ngoại quốc sẽ ra đi vào khoảng cuối Tháng 3 - ba tháng là đủ, và sớm hơn càng tốt."
Ngòai ra, chính quyền Jakarta cũng hạ lệnh cho nhân viên cứu trợ và ký giả ngoại quốc khai báo chương trình đi lại nếu không muốn bị trục xuất trong khi nhà chức trach tái xac nhận quyền kiểm soát vùng có loạn quân hoạt động.

Về công cuộc cứu trợ, trong phiên họp tại Paris, cac viên chức Pháp hôm thứ tư tuyên bố rằng cac nước giàu có nhất gồm Hoa Kỳ tin rằng biện pháp tạm hoãn nợ cho cac nước bị ảnh hưởng của sóng thần sẽ cung cấp "dưỡng khí" cho nỗ lực cứu trợ và tái thiết.
Indonesia, Sri Lanka và Seychelles hoan nghênh trong khi Thái Lan không nhận vì sợ ảnh hưởng tới tư thế của họ trên các thị trường tài chính quốc tế. Theo Bộ Trưởng tài chính Herve Gaymard của Pháp, đề nghị hoãn nợ đã được 19 nước thành viên câu lạc bộ Paris chấp thuận nhanh chóng, chi tiết thi hành đang được soạn thảo.
Tại LHQ, viên chức của cơ quan điều hợp cứu trợ LHQ Kevin Kennedy tỏ ý phấn khởi về tiến triển của công tac cứu trợ tại Sri Lanka, lương thực đã được đưa tới tất cả số người bị hậu quả của sóng thần - nhưng, theo ông Kennedy, khoảng 300,000 dân đảo Sumatra đã đuợc phân phát lương thực nhưng 1 số làng hẻo lánh là chưa tới được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.