Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Cấm 10 Đài TV, Gồm Đài Nhi Đồng Duy Nhất

02/10/201600:00:00(Xem: 2106)
ANKARA - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa 10 đài truyền hình, đa số của người thiểu số Kurd và gồm đài truyền hình nhi đồng duy nhất là Zarok TV - lý do đuợc thông báo là: phim hoạt họa cổ vũ hoạt động ly khai.

Mọi trẻ em thích xem phim hoạt hình, nhưng từ sáng Thứ Năm, trẻ em Kurd thấy không còn đài này.

Dùng quyền của tình trạng khẩn cấp sau cuộc đảo chánh giữa Tháng 7, nhà cầm quyền Ankara đã cấm hoạt động 10 đài.

Đài Zarok phục vụ thiếu nhi thường phát những phim hoạt hình quốc tế đuợc yêu thích như SpongeBob, The Smurfs và Garfield chuyển âm tiếng Kurd.

Bà Dilek Demirel, 1 nhà sản xuất làm việc với Zarok TV, xác nhận: đài bị đóng từ tối Thứ Tư không báo trước, cũng không giải thích. Qua trung gian của luật sư, đài đuợc thông báo lý do là “hoạt động ly khai và khuynh đảo”.

Giới phân tích nhắc lại: trong thời gian đầu lãnh đạo đất nước, TT Tayyip Erdogan thực hiện 1 số cải tổ cho phép quảng bá ngôn ngữ và văn hoá Kurd, kích thích sự bùng nổ trường học dùng tiếng Kurd và nhà nước cũng lập 1 đài truyền hình dùng tiếng Kurd. Nhưng, 2 năm ngưng bắn và hoà đàm tan vỡ trong năm qua đưa tới leo thang bạo động và đàn áp phong trào Kurd. Tiếp đến, chính quyền ban hành luật khẩn cấp chỉ 1 tuần sau cuộc đảo chánh ngày 15-7 quy trách giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen. Hàng chục ngàn người bị giam để điều tra và hàng chục ngàn nguời của nhiều ngành nghề mất việc.

Tại Đức, đồng chủ tịch đảng Green là con di dân Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét: đóng cửa đài Zarok TV phục vụ nhi đồng là sự gia tăng bản chất áp bức của chế độ Erdogan.

Vụ này cũng đã khơi dậy 1 làn sóng chế giễu nhà cầm quyền Ankara trên các mạng xã hội, như khi chế độ mô tả nhân vật hoạt hình Gargamel là thủ lãnh của khủng bố Smurf.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.