Hôm nay,  

Đoàn Điều Tra Quốc Tế Công Bố Kết Quả: Chuyến Bay MH-17 Đã Bị Dân Quân thân Nga Bắn Bằng Phi Đạn Do Nga Chế Đưa Vào Ukraine

29/09/201600:00:00(Xem: 2351)
AMSTERDAM - Công tố quốc tế điều tra nghi án phi đạn Buk bắn hạ phi cơ dân sự Malaysia tại miền đông Ukraine năm 2014 kết luận: chuyến bay MH-17 trúng phi đạn bắn lên từ vùng kiểm soát của loạn quân thân Nga – phi dạn Buk đuợc đưa từ Nga tới.

Tất cả 298 người thiệt mạng khi phản lực cơ Boeing 777 nổ tan xác trên đường bay từ Amsterdam đi Kuala Lumpur.

Thân nhân của hành khách tiết lộ: khoảng 100 nguời là đối tượng điều tra của các viên chức công tố quốc tế. 1 người có cháu gái mất mạng trong nghi án nói các công tố viên cho biết bằng chứng về phi đạn Buk đưa từ Nga tới Ukraine gồm nghe lén điện thoại, ảnh, phim và video.

Moscow nhất mực phủ nhận, cũng như luôn chối cãi hành động xâm luợc trắng trợn tại Ukraine.

Đoàn điều tra hỗn hợp (JIT) do Hoà Lan dẫn đầu gồm các chuyên gia Hoà Lan, Australia, Belgium, Ukraine và Malaysia.

Ông Wilbert Paulissen là điều tra viên của cảnh sát Hoà Lan cho hay: chuyến bay MH-17 bị bắn hạ bởi phi đạn Buk mang dòng số 9M83 từ Nga đưa sang, và dàn phóng lưu động đã quay về Nga.

Cuộc điều tra trong năm qua của hội ủy hội an toàn Hoà Lan kết luận phi đạn Buk do Nga chế tạo bắn hạ chuyến bay MH-17.


Các khám phá của JIT là chuẩn bị bằng chứng cho 1 cuộc truy tố hình sự, nhưng danh tính các nghi can không đuợc công khai nêu ra.

Theo các viên chức công tố quốc tế, nhân chứng thấy phi đạn Buk di chuyển từ Nga, 1 số người cũng phát hiện vị trí đặt dàn phóng di động – họ cung cấp ảnh và video.

Đầu tuần này, Nga bất ngờ loan báo: dữ liệu radar không thây vật lạ tiến đến gần phi cơ chở khách của Malaysia. Các thành viên JIT nói: đoàn không tiếp cận các dữ liệu ấy.

Moscow nhanh chóng bác bỏ và mô tả kết quả điều tra của JIT là thiên vị và vì động lực chính trị, theo phát biểu của bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga. Bà Zakharova nhấn mạnh: Nga đã cung cấp mọi bằng chứng đáng tin cậy cho nhu cầu điều tra và Nga bị từ chối đóng 1 vai trò trong cuộc điều tra nghi án. Bà cũng nhắc lại thông tin về dữ liệu radar mới đuợc tìm thấy.

Ngoài ra, tin từ Kuala Lumpur cho hay Thủ Tướng Najib Razak định mở hội nghị với Hoà Lan và Ukraine để bàn tính bước kế tiếp. Báo New Strait Times cho hay: Thủ Tướng Razak tuyên bố như trên trong lúc công du liên bang Đức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.