Hôm nay,  

Nga Sẽ Dốc Toàn Diện Quân Sự Giúp Assad Chiếm Lại Aleppo

28/09/201600:00:00(Xem: 3103)
BEIRUT - Với sự tin tưởng rằng thương lượng với Hoa Kỳ về Syria là vô ích, Nga định dốc toàn lực hậu thuẫn binh lực Assad để tái chiếm Aleppo, mặt trận quan trọng nhất trong hơn 5 năm xung đột vũ trang tại Syria.

Sau cuộc hưu chiến sụp đổ, chiến đấu cơ Nga đã nhanh chóng trợ chiến không quân và pháo binh Syria tấn công quân nổi dậy tại khu đông Aleppo với hoả lực dữ dội chưa từng thấy.

Chuyên gia Fabrice Balanche tại Washington Institute for Near East Policy nhận định: Nga quyết định mở chiến tranh toàn lực vì không còn tin vào khả năng hợp tác với Hoa Kỳ trong vấn đề Syria – ông nói: nay là chiến tranh toàn diện vì Moscow tin rằng Washington không thể làm gì tại Syria, vì thiếu ý chí hay khả năng.

Theo ông Igor Sutyagin là chuyên gia về Nga tại Royal United Service Institute (London), Nga muốn vây hãm quân nổi dậy ở Aleppo và giúp chế độ Assad tìm kiếm chiến thắng quyết định.

Ngoài Aleppo, chỉ còn tỉnh Idlib là căn cứ địa quan trọng của đối lập vũ trang.

Moscow tham chiến tại Syria từ cuối Tháng 9-2015 và là hậu thuẫn ngoại giao quan trọng của Damascus tại LHQ. Thắng lợi tại Aleppo sẽ đưa chế độ Assad vào ưu thế tuyệt đối trước mọi thương luợng mới.

Chuyên gia Balanche nói “Không làm chủ Aleppo, ông Assad chỉ là 1 nửa TT”.

Damascus tuyên bố ngưng hưu chiến hôm Thứ Hai và nhanh chóng mở chiến dịch tấn công mạnh hơn.

Mặt khác, phân tích gia Alexei Malachenko khẳng định: Assad không thể làm gì nếu không đuợc Nga giúp sức, và người Nga thừa biết nếu không có Assad, họ bị đuổi ra khỏi xứ sở Syria, và đó là loại tình bạn vì nhu cầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.