Hôm nay,  

Philippines, Mỹ: Sắp Tập Trận Chung Lớn; TT Duterte: Theo Chủ Nghĩa Xã Hội Nên Thân TQ Hơn Mỹ

23/09/201600:00:00(Xem: 3143)
MANILA - Các viên chức Philippines loan báo hôm Thứ Năm: tập trận lớn lần đầu tiên giữa các lực luợng trong nước và Hoa Kỳ sắp diễn ra nay mai, dưới thời kỳ lãnh đạo của TT Rodrigo Duterte, là nhân vật đưa ra nhiều phát biểu bị công kích từ ngày tuyên thệ nhậm chức.

Nguồn tin quân sự xác nhận 500 binh sĩ TQLC Philippines sẽ thao luyện chung với 1400 binh sĩ Hoa Kỳ từ ngày 4 đến ngày 12-10, gồm hành quân đổ bộ và bắn đạn thật tại miền bắc.

Ông Duterte phê bình chính sách an ninh của Hoa Kỳ nhưng không bãi bỏ liên minh quân sự với Hoa Kỳ.

Liên quan tới lập trường của TT Phi Luật Tân đối với Mỹ, một bản tin khác của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm 23 tháng 9 nói rằng ông Duterte tự cho mình là người theo chủ nghĩa xã hội nên có mối quan hệ không thân thiện mới Mỹ mà muốn vực dậy quan hệ với TQ.

Bản tin VOA viết rằng, “Tổng thống Duterte, tự mô tả mình là một người theo chủ nghĩa xã hội, đang có mối quan hệ không mấy suôn sẻ với Hoa Kỳ.

“Ông từng tuyên bố đang tạo dựng một chính sách ngoại giao không lệ thuộc vào Mỹ, một đồng minh theo hiệp ước, và đồng thời đang tiến hành những bước vực dậy mối quan hệ với Trung Quốc. Dưới thời người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Begnino Aquino, quan hệ Manila-Bắc Kinh có những xích mích căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền.”

Bản tin VOA cũng cho biết thêm rằng, “Trong bài diễn văn ngày 22/9, Tổng thống Duterte nhắc lại ông sẽ không cho phép lực lượng Philippines tiến hành tuần tra chung với quân đội Mỹ trong vùng Biển Đông có tranh chấp vì việc này có thể khơi mào xung đột võ trang trong lãnh thổ Philippines. Trước đó, ông Duterte cũng từng tuyên bố rằng muốn lực lượng Mỹ ra khỏi miền Nam Philippines, nơi ông nói rằng cộng đồng thiểu số Hồi giáo đang bất bình vì sự hiện diện của binh sĩ Mỹ.

“Tuy nhiên, Tổng thống Philipines khẳng định sẽ không hủy bỏ hiệp ước quốc phòng hỗ tương với Mỹ và sẽ duy trì là một đồng minh lâu năm với Washington.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.