Hôm nay,  

LHQ: Chỉ 5% HS Nước Nghèo Có Cơ Hội Học Bậc Cao Đẳng

20/09/201600:00:00(Xem: 1687)
GENEVA -- Một phúc trình đuợc LHQ hậu thuẫn cho biết: 80% học sinh tại các quốc gia phát triển như Nhật và Nam Hàn hay Đài Loan có cơ hội học tiếp bậc cao đảng vào giữa thế kỷ này trong khi duới 5% trẻ em tại các nuớc nghèo nhât không có cơ may tương tự.

Ủy hội tài trợ cơ hội giáo dục toàn cầu (tạm gọi là ủy hội FGEO) đề nghị mở rộng đầu tư ở mức lớn nhất lịch sử để tất cả trẻ em tại các nước nghèo đuợc học hết bậc trung học trong 1 thế hệ.

Giám đốc Helle Thorning-Schmidt của tổ chức Save the Children, cũng là cựu Thủ Tướng Đan Mạch, hô hào các nhà lãnh đạo thế giới hành động, và nhắc lại: trong năm qua, cộng đồng quốc tế hưá hẹn quyền phổ quát với giáo dục phẩm chất cao trước 2030 – phuc trình của ủy hội FGEO cho thấy cho thấy định huớng ấy đang lệch lạc, có nghĩa là khoảng gần 1 tỉ trẻ em mất cơ hội giáo dục hết bậc trung học, gây ảnh hưởng tai họa với xã hội và kinh tế.


Phân tích của phúc trình FGEO cũng cho thấy chỉ tiêu có thể đạt đuợc bằng các cam kết chính trị và tài trợ thích ứng.

Giám đốc Thorning-Schmidt nhấn mạnh: không biện giải nữa, các nhà lãnh đạo thế giới phải tăng tài trợ để không gây thất vọng 1 thế hệ.

Phúc trình FGEO nêu rõ nhu cầu chuyên nghiệp trong nền kinh tế hiện đại khiến cho giáo dụng ngày càng trở nên quan trọng hơn khi các ngành nghề nhận thấy 40% hãng xưởng có khó khăn trong việc tuyển mộ người có khả năng đáp ứng. Với các nước có lợi tức trung bình và thấp, tăng chi phí về giáo dục càng cấp bách hơn.

FGEO đề nghị thiết lập 1 cơ chế tài trợ giáo dục gọi là Multilateral Development Bank có khả năng huy động 20 tỉ MK/năm thay vì 3.5 tỉ/năm như hiện nay, và huy động 3000 tỉ MK tại các quốc gia đang phát triển trước năm 2030.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.