Hôm nay,  

LHQ Tố Quân Đội Assad Dùng Bom Hóa Học Giết Dân

17/09/201600:00:00(Xem: 2323)
DAMASCUS - 2 phi đội trực thăng và 2 đơn vị bộ binh của chế độ Assad chịu trách nhiệm dùng bom chlorine tấn công thường dân tại Syria đã bị 1 đoàn điều tra của LHQ nhận diện.

1 nhà ngoại giao phương tây tiết lộ: nhân viên điều tra của LHQ và tổ chức cấm vũ khí hoá học (OPCW) đã xác nhận điều này đặt căn bản trên các nguồn tin tình báo của phương tây. Viên chức ngoại giao nói: đó là sư đoàn 22, trung đoàn 63 và các phi đội trực thăng 255 và 253.

Chính quyền Damascus luôn chối cãi các tố cáo về tấn công thường dân bằng vũ khí hoá học – đáp lại thông báo kể trên, nguồn tin từ quân đội Assad khẳng định: nhà nước cũng như quân đội đã hơn 1 lần xác quyết chưa từng và không bao giờ dùng các loại vũ khí cấm. Theo nguồn tin quân sự Syria, LHQ là công cụ của các thế lực hậu thuẫn khủng bố và nhắc lại rằng LHQ không đáp ứng yêu cầu điều tra về sự xử dụng vũ khí hoá học của quân nổi dậy.


Cuộc điều tra phối hợp LHQ-OPCW trong 1 năm về các vụ tấn công bằng vũ khí hoá học giữa ngày 11-4-2014 và ngày 21-8-2015 sẽ đuợc trình HĐ Bảo An tuần tới. Phúc trình thứ 3, công bố trong tháng qua, quy trách Damascus về 2 vụ tấn công bằng hơi chlorine và quy trách ISIS dùng hơi sulfur mustard.

Nhưng chưa rõ phúc trình thứ 4 quy trách những phe nào.

Điều tra của LHQ-OPCW tập trung vào 9 vụ tại 7 khu vực – 8 vụ tình nghi dùng chlorine. Nhưng, cuộc điều tra chưa kết luận 6 vụ và 3 vụ đòi hỏi tìm hiểu thêm.

1 số viên chức ngoại giao nhận rằng các nhà điều tra của LHQ-OPCW có thể yêu cầu thêm thời gian để hoàn tất phúc trình thứ 4.

Syria không tham gia cơ chế toà hình sự quốc tế (ICC) nên các trường hợp tội ác chiến tranh của chế độ Assad phải báo cáo HĐ Bảo An.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.