Hôm nay,  

Liên Âu: Nguy Ngập An Ninh, Kinh Tế

17/09/201600:00:00(Xem: 2172)
BRATISLAVA - Trong lúc các nhà lãnh đạo EU họp tại Slovakia để thảo luận các phương cách tái lập niềm tin sau trưng cầu dân ý Brexit của công dân nước Anh, Thủ Tướng Angela Merkel của Đức nhận định “EU đang lâm vào tình trạng nguy ngập, cần gấp rút tăng tiến khả năng an ninh, hợp tác quốc phòng và phát triển kinh tế”.

Nhưng, EU hiện đang lún trong bất đồng sâu xa về cách kích thích tăng trưởng và thích ứng với làn sóng di dân.

Khi tới nơi họp EU, Thủ Tướng Merkel tuyên bố “Chúng ta cần các giải pháp – chúng tôi không thể giải quyết mọi vấn đề tại 1 hội nghị thượng đỉnh. Điều cần làm là chứng tỏ chúng ta có thể hành động hiệu quả hơn trong các điều kiện thực tế của an ninh, phòng thủ và chống khủng bố”.

Tuy Brexit không là 1 vấn đề trong nghị trình họp, và Thủ Tướng Anh không dự, ý muốn ly dị của đa số công dân Anh cũng là đám mây phủ mờ hội nghị EU.

Chủ tịch Donald Tusk muốn hội nghị này là biểu duơng sự đoàn kết nhất trí của 27 thành viên sau sự kiện Brexit cuối Tháng 6 – ông muốn tái lập ổn định và sự đáng tin cậy của khối EU đối diện khủng hoảng di trú và các vấn đề của tiền tệ chung euro. Nhưng, các nhà lãnh đạo không thống nhất ý chí và quần chúng hoài nghi.

Di trú vẫn là vấn đề gai góc với hội nghị thượng đỉnh EU kỳ này. Thủ Tướng của Slovakia, là quốc gia tiếp đón hội nghị, chống lại chủ trương phân phối di dân theo định mức – Thủ Tướng Robert Fico khẳng định không nhận dù chỉ 1 di dân Hồi Giáo, và sẵn sàng kiện chống lại. Với nước Pháp, an ninh biên giới là ưu tiên cao tiếp theo các trận tấn công khủng bố của di dân Hồi Giáo quá khích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.