Hôm nay,  

1 Db Bị Còng Tay, Đè Cổ; Quốc Hội Iraq Đòi Mỹ Xin Lỗi

20/04/200500:00:00(Xem: 5191)
1 Giáo Sư Đại Học Baghdad Bị Ám Sát; Lại Xe Bom Tự Sát, 4 Chết
BAGHDAD - Các vị dân cử Iraq đã hoãn làm việc để phản đối hôm Thứ Ba sau khi 1 vị dân cử Shiite chảy nước mắt kể lại rằng ông bị còng tay và hạ nhục ở 1 điểm chặn Hoa Kỳ.
Cac hoạt động của du kich Iraq gây thiệt mạng ít nhất 10 người Thứ Ba, tăng thêm áp lực đối với tiến trình thành lập chính phủ chuyển tiếp.
Ở quận Athamiya của thủ đô Baghdad, 1 vụ tấn công tự sát bằng xe bom gây thiệt mạng 4 vệ binh và 38 người bị thương - chi nhánh al-Qaeda nhận trách nhiệm trên mạng toàn cầu.
Cac tay súng bắn chết giáo sư al-Bayati của trường đại học Baghdad, bắn như vãi đạn vào chiếc xe mà ông tự lái đi làm.
Du kich cũng khai hỏa bắn vệ binh ở Khaldiya, phía tây Baghdad, 5 người chết, 4 người bị thương.
Trong lúc quân nổi dậy nhắm đánh cac lực lượng an ninh, chưa rõ tại sao hàng chục giáo sư đại học bị hại trong 2 năm qua.
Trong khi đó dân chúng tố cáo các chính khach dựng chuyện con tin ở 1 tỉnh phía nam thủ đô vì mục đích chính trị. Cac nhân vật Shi'ites đưa tin quân nổi dậy giữ làm con tin 150 gia đình Shi'ites và dọa giết nếu không di tản, nhưng cuộc hành quân tảo thanh của quân chính phủ không tìm thấy con tin hay bọn bắt cóc.

Cac viên chức Iraq sợ rằng việc thành lập chính phủ chuyển tiếp càng kéo dài, quân nổi dậy càng cảm thấy được khuyến khich bởi sự do dự, cho phép họ khai thác khoảng trống chính trị.
Trong lúc cac chính khach thảo luận về tình hình bạo động, 1 dân biểu tố cáo lính Mỹ chụp cổ và đè ông xuống mặt đất sau khi ông đậu xe ở Green Zone trước 1 cuộc họp của QH.
Dân biểu độc lập Fattah al-Sheikh cho biết khi ông đậu xe, 1 lính Mỹ tiến đến gần và nói ông không có giấy phép thich hợp.
Ông vừa gạt lệ vừa kể lại rằng vì không nói tiếng Anh, ông nhờ thông ngôn nói lại rằng ông là dân biểu, thì được trả lời rằng "Ông xuống địa ngục đi, chúng tôi là người Mỹ".
Giới hữu trach Hoa Kỳ báo tin đang điều tra - chủ tịch QH cho hay ông sẽ yêu cầu Thủ Tướng chỉ định Jaafari đòi ĐS Hoa Kỳ xin lỗi. Tòa ĐS thông báo rằng họ cũng đang điều tra.
Tướng Mỹ Karl R. Horst nói trong 1 bản văn, “Chúng tôi có sự kính trọng cao nhất đóái với mọi thành viên Nghị Viện Chuyển Tiếp Iraq. Sự an toàn và an ninh của họ là cực kỳ quan trọng. Chúng tôi rất tiếc xảy ra chuyện như thế, và đang điều tra kỹ lưỡng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.