Hôm nay,  

Đòi hỏi từ SPD: CSU nên ra khỏi chính phủ

12/09/201612:45:00(Xem: 2579)

Tin chính trị ngắn từ Đức Quốc

* Đòi hỏi từ SPD: CSU nên ra khỏi chính phủ
 (dpa, 09 tháng chín năm 2016)

.
SPD đánh giá những đòi hỏi của CSU đến một sự quyết liệt hơn nữa về chính sách tị nạn như là một dấu hiệu làm mất dần quyền của Thủ tướng Angela Merkel (CDU). Merkel "rõ ràng là không còn sức lực để thống nhất trong Liên minh," phó chủ tịch đảng SPD, Ralf Stegner cho báo "Stuttgarter Zeitung" và "Stuttgarter Nachrichten" biết. Tổng thư ký Natascha Kohnen (Bavaria SPD ) kêu gọi CSU nên rời khỏi chính phủ liên bang. Các đề xuất của CSU là trái ngược với chính sách của chính phủ, bà ấy đã nói với báo "Muenchner Merkur".

 

- CSU muốn thắt chặt chính sách nhập cư

 

Ban lãnh đạo CSU họp với nhau ngày 09.09.2016  tại Schwarzenfeld / Oberpfalz. Cho đến thứ bảy 10.9, lãnh đạo đảng sẽ quyết định một số văn kiện. CSU đòi hỏi, trong số đó là sự thắt chặt chính sách tị nạn và nhập cư một cách rõ ràng hơn. "Trong tương lai, phải áp dụng: ưu tiên cho những người nhập cư từ các nền văn hóa Kitô giáo phương Tây của chúng ta", ghi trong tài liệu.

 

Tổng trưởng Bộ Nội vụ Bayern (Bavaria), Joachim Herrmann (CSU) yêu cầu trục xuất người bị từ chối tị nạn cần phải được đẩy mạnh và tăng cường. "Trục xuất cũng có thể phải được ở các khu vực xung đột, chẳng hạn như ở phía bắc A Phú Hãn, nơi chúng ta trong nhiều năm qua tham gia với quân đội cho hòa bình và tự do," ông nói qua báo «Bild»-Zeitung.

 

Hồ sơ CSU có chứa một danh sách các yêu cầu đã biết và mới, trong số đó có ghi mức tối đa theo luật định là 200.000 người tị nạn mỗi năm, khu quá cảnh tại biên giới, cho việc bãi bỏ hai quốc tịch, một lệnh cấm Burka (burqa) và cho một " Đạo luật Giới hạn Nhập cư".

 

- Điểm tranh chấp : mức giới hạn tối đa

 

Merkel dứt khoát bác bỏ đòi hỏi một mức giới hạn tối đa. "Quan điểm của tôi về vấn đề này cũng được biết,"  nhà lãnh đạo CDU cho báo của Funke Mediengruppe biết. Trước những cáo buộc của các chính trị gia hàng đầu của CSU, rằng bà ta với "đường lối chính trị trung dung" đã mở đường cho cánh hữu dân túy aFD, bà Merkel nói: "CDU là và vẫn là Đảng Nhân dân trung lập (tạm dịch từ Mitte) ở Đức, với một đề nghị cho tất cả".

 

Nhà lãnh đạo khối dân biểu CDU tại nghị viện Baden-Wuerttemberg, Wolfgang Reinhart cảnh báo về một sự tan rã của Liên đảng vì chính sách tị nạn. "Nếu chúng ta tiếp tục tranh chấp thêm một năm, sự liên kết giữ hai đảng chị em sẽ bị phá vỡ hoàn toàn", Reinhart nói với Deutsche Presse-Agentur ở Stuttgart. CDU và CSU cần phải đi đến một quan điểm chung và chính sách về đề tài này (ý nói chính sách tị nạn). "Nó không thể xảy ra, rằng CDU và CSU từ một năm qua chỉ trích nhau. Đây không phải là một cách mang tính xây dựng chính trị !.

 

* CDU lực lượng mạnh nhất trong cuộc bầu cử địa phương ở Niedersachsen mặc dù sút giảm

 
AFP ngày 12 Tháng Chín 2016: Trong cuộc bầu cử địa phương ở tiểu bang Niedersachsen, CDU dù sút giảm lần nữa trở thành lực lượng mạnh nhất. Kết quả, như lãnh đạo bầu cử tiểu bang ở Hanover công bố hôm 12.09.16 thì đảng Dân chủ Thiên chúa giáo ở các quận, xã, huyện và thành thị chiếm 34,4 phần trăm phiếu, mất gần 3% so với năm 2011. SPD cũng sút giảm và được 31,2% trước Xanh (10,9%), AFD (7,8 %), FDP (4,8%) và Tả khuynh ( Linke, 3,3%).


Tại tiểu bang Niedersachsen, gần 6,5 triệu người đã được kêu gọi đi bầu vào ngày chủ nhật 11.9 để quyết định về thành phần đại diện của hơn 2.000 địa phương như thành phố, làng xã cũng như các nghị viên hội đồng khu vực hoặc thị trưởng ở 37 thành phố. Số người đi bầu cao hơn so với năm 2011. Cử tri đi bầu theo báo cáo trong cuộc bầu cử cấp vùng là 55.5% (năm 2011: 52,5%) và tại các địa phương làng xã là 56,3 phần trăm (năm 2011: 53,3 %).


AFD lần đầu tiên tham gia trong một cuộc bầu cử thành phố ở tiểu bang Niedersachsen. Các chính trị gia hàng đầu của AFD như Frauke Petry, Alexander Gauland hoặc Bjoern Hoecke tích cực tham gia và phát biểu trong chiến dịch tranh cử cuối cùng. Đảng dân túy cánh hữu AfD một lần nữa "ghi điểm" với chính sách chủ đề người tị nạn. Bầu cử đã diễn ra một tuần sau cuộc bầu cử tiểu bang Mecklenburg-Vorpommern, nơi mà AFD hơn phiếu CDU, đạt vị trí thứ hai sau SPD.

 

Thay lời kết:

 

- Thống đốc CSU, Seehofer là người lên tiếng đòi hỏi bà Merkel phải thay đổ chính sách tỵ nạn sau thất bại thê thảm của CDU, tụt xuống hạng ba kém hơn AfD tại tiểu bang Mecklenburg-Vorpommern hôm 04.09.16  nhưng bà Merkel vẫn khư khư bám chặt đường lối theo kiểu "chúng ta làm được điều đó", bất chấp sự phê bình, chỉ trích từ đảng chị em và thành viên của CDU.

 

- Chủ tịch đảng SPD, Gabriel gần đây tuy không mạnh mẽ bằng CSU cũng đã chỉ trích chính sách tỵ nạn của bà Merkel nhưng mặt khác, phó chủ tịch đảng SPD lại đòi hỏi CSU phải rời liên minh chính phủ theo tôi mục đích không khác gì hơn là tạo mâu thuẩn giữa CDU và CSU. Nếu CDU và CSU tranh cãi quyết liệt hơn thì SPD sẽ được lợi, cử tri Đức quay sang ủng hộ SPD !.

 

- Chính người viết không hiểu rõ bà Merkel muốn gì ?. Qua kết quả bầu cử tại tiểu bang Mecklenburg-Vorpommern, tỉnh bộ CDU, cái nôi của bà Merkel mà CDU thua thê thảm, kém AfD là đảng lần đầu ra tranh cử và theo giới chuyên gia phân tích, công bố rõ ràng ngay trong đêm bầu cử 04.09.2016 thì nguyên nhân chính đưa đến sự thành công cho AfD là chính sách tỵ nạn thì trên nguyên tắc bà Merkel và CDU không được coi thường " ý dân". Rất tiếc là bà Merkel cho đến nay vẫn "khư khư ôm chặt" đường lối chính trị tỵ nạn do chính bà đưa ra mặc dầu giới chuyên gia chính trị Đức đã phân tích và chỉ trích rõ ràng là "sai lầm".

 

- Sau Mecklenburg-Vorpommern, lần đầu tiên AfD cũng ra tranh cử khu vực, thành phố, làng xã tại tiểu bang Niedersachsen mà chủ đề chính để vận động tranh cử là "chính sách tỵ nạn". Khách quan mà nói, AfD là lực lượng mạnh thứ tư tại Niedersachsen, hơn xa Tả khuynh (Linke, hậu thân đảng cộng sản) và hơn luôn cà đảng kỳ cựu FDP đã từng liên minh nắm quyền tại đây đến 3 điểm phần trăm.

 

Chừng đó cũng chưa đủ để CDU hay bà Merkel nên xét lại đường lối chính trị - nhất là "chính sách tỵ nạn mở ngỏ, không giới hạn" -, hay sao ??.

 

  • ©       Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, 12. September 2016)

                   Nguồn: AFP,  DPA, Yahoo News




.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.