Hôm nay,  

Quốc Hội Ukraine: Rút Lính Từ Iraq Về Ngay

12/01/200500:00:00(Xem: 5182)
KIEV - QH Ukraine kêu gọi tức khắc rút quân từ Iraq, 2 ngày sau khi 8 người của lực lượng Iraq thiệt mạng trong 1 tai nạn nổ kho đạn. Quyết định này không có hiệu lực ràng buộc, nhưng phản ảnh ý dân về sứ mạng giúp Iraq bình định và tái thiết.
Hôm Thứ 2, TT Kuchma đã chỉ thị cho cac Bộ QP và ngoại giao thảo kế hoạch rút quân trong 6 tháng đầu năm 2005.
Cuộc biểu quyết với số phiếu đồng thanh đòi TT Kuchma tăng tốc độ của tiến trình bằng cach ra sắc lệnh về rút quân. Chưa thấy phản ứng của TT Kuchma.
Nhà nghiên cứu Valery Chauly của Viện Razumkov (bản doanh Kiev) cho biết ông tiên đoán quyết định tối hậu về rútquân sẽ diễn ra sau ngày tân TT nhậm chúc.
Ukraine từng là 1 thành phần quan trọng trong lực lượng quốc tế gìn giữ hòa bình tại Bosnia-Herzegovina thời kỳ 1992-1995, và nay Ukraine đang tham gia gìn giữ hòa bình tại Sierre Leone.

Thông tấn Interfax hôm THứ 2 tường thuật Bộ TRưởng QP Kuzmuk của Ukraine tuyên bố rằng "Tình hình Iraq xấu đi, hậu quả là các tử vong của chiến sĩ Ukraine".
Cùng ngày, ông Oleksandr Zinchenko, giám đốc tranh cử của lãnh tụ Yushchenko, tuyên bố "Rút quân và 1 thủ tục khó khăn, liên quan đến cac yếu tố chính trị, quân sự, tài chính, tái chính và ngoại giao nhưng là 1 trong cac quan tâm của ông Yushchenko.”
Uûy Ban tuyển cử trung ương hôm thứ hai đã loan báo kết quả kiểm phiếu chính thức cuộc bầu cử TT là ứng cử viên Yushchenko thu 52% phiếu, Yanukovich 44%.
Luật hiện hành đòi hỏi kết quả bầu cử phải được Tối Cao Pháp Viện chuẩn thuận và đăng trên 2 tờ báo của chính phủ, nhưng qua hôm thứ ba, kết quả ấy chưa đăng báo, và như vậy là có cơ hội để ứng cử viên Yanukovick kiện nữa. Tối Cao Pháp Viện cũng bac bỏ 8 hồ sơ kiện của ông Yanukovick.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.