Hôm nay,  

Cả Chục Ngàn Trẻ Em Trung Mỹ Ào Ạt Vô Mỹ

05/09/201600:00:00(Xem: 3023)
MEXICO CITY – Một sự gia tăng của trẻ em và gia đình di dân chạy khỏi Guatemala, Honduras và El Salvador để cố vượt biên từ Mexico vào Hoa Kỳ không giảm xuống trong cao điểm hàng chục ngàn di dân Trung Mỹ bị bắt bởi lực lượng Kiểm Soát Biên Giới Hoa Kỳ, theo một phúc trình được công bố bởi Tổ Chức UNICEF.

Lượng lớn gia đình và trẻ em tiếp tục vào Mỹ cùng lúc chính phủ Hoa Kỳ đã tuyên bố họ sẽ mở rộng chương trình cho phép trẻ mồ côi tị nạn từ khu vực Trung Mỹ bị rách nát vì bạo động vào Hoa Kỳ hợp pháp.

UNICEF báo cáo rằng gần 26,000 trẻ em không có cha mẹ đi kèm và 29,700 người đi như những gia đình bị chận lại tại biên giới Hoa Kỳ trong 6 tháng đầu năm 2016. Đa phần những người đó đến từ El Salvador, Guatemala và Honduras. Phúc trình cho biết khoảng 16,000 di dân Trung Mỹ bị bắt tại Mexico trước khi tới biên giới trong cùng thời gian nói trên.


Phúc trình của UNICEF cho biết rằng 3 quốc gia Trung Mỹ “có tỉ lệ tội phạm giết người cao nhất thế giới.”

Số gia đình và trẻ em Trung Mỹ bị chận tại biên giới bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái đã tăng gấp đôi trong vòng một năm, theo Trung Tâm Nghiên Cứu Pew cho biết.

Trong khi đó chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố chương trình mở rộng việc cứu xét cho vào hợp pháp các trẻ em mồ côi Trung Mỹ với cha mẹ sống hợp pháp tại Hoa Kỳ. Chương trình đã được công bố hồi tháng trước dù phát ngôn viên của DHS không cho biết khi nào thì những thay đổi này thực sự có hiệu lực. Chương trình lúc đầu chỉ hạn chế cho các trẻ em chưa lập gia đình dưới 21 tuổi tại các nước Trung Mỹ, với cha mẹ từ 18 tuổi trở lên sống hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Trong một số trường hợp, cha mẹ của trẻ mồ côi có thể được cứu xét cho vào Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.